Saturday 13 September 2014

Nghiệp

"Nghiệp" của mỗi người không ai giống ai và rất khác nhau, "mỗi nhà mỗi hoàn cảnh". "Nghiệp" có thể đến với từng người, hay từng một nhóm người. "Nghiệp" có một SỨC HÚT quyến rũ đến kỳ lạ và dù biết trước là "nghiệp" có thể "chết người", lắm lúc chúng ta dường như không thể "chọn lựa" hay tránh được "nghiệp" khi nó "đẩy đưa" đến với mình. Một cô gái phải lòng một chàng trai, và dù "không hợp tuổi" hay nhiều người đã "cảnh báo" cho cô gái đó, nhưng cô ấy vẫn "cố chấp" đi theo người đó dù hậu quả có là thế nào. Người khác sẽ cho rằng cô gái đó đang gặp "nghiệp" của mình, nhưng cô vẫn vui vẻ và hạnh phúc với chọn lựa đó. Một người mạo hiểm thích chơi môn thể thao trượt tuyết tốc độ cao hay nhảy dù bay từ trên núi lượn xuống cũng sẽ bất chấp mọi cảnh báo và rủi ro để theo đuổi đam mê của mình, đó cũng là "nghiệp". Hay các ngư dân phải ra biển đánh cá bất chấp mọi hiểm nguy vì đó là miếng cơm manh áo duy nhất và họ không có lựa chọn nào khác, đó cũng là cái "nghiệp" ... Khi gã đàn ông hãm hại một cô gái trẻ, có phải hắn là kẻ gây ra "nạn" này ? Chúng ta là "người thứ 3" nhìn vào sự việc thì sẽ nói như vậy. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thêm đầy đủ các thông tin nhiều hơn thì chúng ta sẽ thấy rằng chính cô gái "nạn nhân" cũng là người tạo điều kiện để THU HÚT gã đàn ông đó phạm tội. Bạn bị cướp hay bị trộm mất đồ cũng vậy: cả bạn và tên trộm cướp đều có lỗi và "tạo nghiệp" cho nhau. Cả 2 bên đều tương tác đồng loạt với nhau.

Dĩ nhiên, còn rất nhiều ví dụ về "nghiệp" mà tôi không thể nói hết ở đây, nhưng điều hiển nhiên mà tôi muốn nói đến về "nghiệp" đó là nó thường bắt đầu từ sự "chọn lựa" hay "tự do suy nghĩ" (free wills) của chúng ta. Khi một người A này "tạo nghiệp" cho người B kia, một trong những cách giải quyết "nghiệp" đó là người B tìm cách để nói chuyện với người A. Nếu người B là bạn, bạn có thể bắt đầu nói "Ok, tôi thật sự thông cảm và mến bạn đấy, nhưng tôi thấy chuyện xảy ra không 'đúng' cho lắm" và giải thích vấn đề mà bạn thấy. Nếu người kia đồng ý là "có vấn đề", bạn có thể chủ động đề xuất những cách để hóa giải tình hình. Nếu bạn vẫn không hiểu chuyện gì xảy ra hay phải giải quyết như thế nào, bạn có thể nhờ một người thứ ba có sự hiểu biết đúng đắn về tâm linh và vấn đề "tiền kiếp" để tư vấn giúp bạn.

Nếu tác nhân gây "nghiệp" cho bạn là một sự việc không có tư duy như đồ vật, thiên tai v.v... hoặc là một con người nhưng họ không nghĩ họ đang gây ra vấn đề, hoặc không tin vào "kiếp trước", hoặc "biến mất" không cho bạn cơ hội để gặp lại và nói chuyện, thì bạn phải CHẤP NHẬN điều đó, tôn trọng quyết định của họ và sống tiếp. Nhưng cách mà bạn "sống tiếp" như thế nào cũng là một điều quan trọng trong quá trình "giải nghiệp". Nếu bạn "không chấp nhận" mà lại tiếp tục "bực bội", "giận dữ", "chửi bới", "đổ thừa" cho "hoàn cảnh" hay người kia, cố gắng "nhồi nhét" hay thay đổi suy nghĩ của họ, bạn sẽ chắc chắn gặp một dịp lần khác để HỌC LẠI bài học "giải nghiệp" đó trong tương lai - có thể là cùng một tình huống, cùng một người đó, hay với một người khác. Ngược lại, nếu bạn không "phán xét" họ và thật sự mong muốn những điều tốt nhất và yêu thương nhất cho họ, nhìn lại sự việc ở một khía cạnh tích cực và khách quan, tìm cách "cho đi" nhưng không cần "nhận lại" mặc dù mọi việc đang rất "xui xẻo" không thuận lợi cho bạn đi nữa, thì bạn đang "biến đổi" và "siêu thoát" chính mình ra khỏi vòng luân hồi của riêng "nghiệp chướng" này và sẽ "nâng cấp" đi tiếp đến vòng đời cao hơn.

Tóm lại, sự "khôn ngoan" và hành động từ sự "khôn ngoan" đó - biểu tượng bởi tính chất của 4 dấu hiệu Hoàng Đạo: Song Tử/Nhân Mã và Xử Nữ/Song Ngư - sẽ giúp bạn "giải nghiệp" ở cuộc đời này. Mọi tôn giáo chính thống đều giúp con người "giải nghiệp" qua "niềm tin" vào một "Thượng Đế". Các tôn giáo đó đều dạy dỗ sự "yêu thương" và "ơn huệ" (grace) như là chìa khóa để hóa giải "nghiệp chướng". Nói cách khác, khi bạn rút ra được "bài học" cho mình mà không "đổ thừa" hay "trả thù", và học cách để "tha thứ" và "cám ơn" tất cả mọi trải nghiệm mà bạn có, thì bạn đang tự hóa giải "nghiệp" cho chính mình. "Nghiệp" là một luồng năng lượng mà bạn có thể chủ động thay đổi với những suy nghĩ yêu thương và TÂM lành, hơn là một cái gì đó "chết chóc", "khổ đau", "ải nạn". Sẽ có lúc, bạn đón nhận "nghiệp" như là những cơ hội để cùng với các linh hồn khác giúp cân bằng lại trật tự của vũ trụ, dù đó có thể đó là hiện hình của một "người yêu cũ" từng làm bạn khiếp sợ từ 3000 năm trước!

Chòi Chiêm Tinh: https://www.facebook.com/choichiemtinh