Thursday 15 September 2016

Trung Tâm Ngân Hà

TRUNG TÂM NGÂN HÀ (GALACTIC CENTER)
(Chiêm Tinh Học 115.010)
"THÊM MỘT TỈ NGÔI SAO VÀO BẢN ĐỒ NGÂN HÀ"
Ngày 14/9/2016, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA - European Space agency) vừa phát hành loạt dữ liệu đầu tiên từ Dự án Thiết lập Bản đồ Sao Gaia. Mục tiêu của dự án này là lập ra một bản đồ 3D chính xác cho tất cả các ngôi sao trong Ngân Hà (Milky Way) của chúng ta. Từ chương trình nghiên cứu bắt đầu từ tháng 10/2000, vệ tinh mang kính viễn vọng không gian "Gaia" nặng khoảng 2 tấn đã được phóng lên ngày 19/12/2013 với dự kiến hoạt động 5 năm đến 2018. Đây là kho dữ liệu đầu tiên mà vệ tinh này thu thập được sau gần 3 năm với một số lượng khổng lồ là 1,142 tỷ ngôi sao. Phiên bản phát hành này cũng bao gồm thông tin khoảng cách và quỹ đạo di chuyển chính xác cho 2 triệu ngôi sao cho đến thời điểm hiện tại.
Trong cuộc họp báo tại Trung tâm Vũ trụ Châu Âu tại Tây Ban Nha sáng thứ Tư 14/9, ông Alvaro Gimenez - giám đốc khoa học của ESA đã khẳng định rằng đợt dữ liệu này có thông tin của khoảng 490 tỉ đo đạc thiên văn (astrometry), 118 tỉ đo đạc hình ảnh (photometry) và 10 tỉ đo đạc bằng sắc ký (spectroscopy). Ông cũng nói thêm, "Đợt khảo sát cuối cùng sẽ có tổng cộng dữ liệu cho khoảng 250.000 thiên thể trong Hệ Mặt Trời, 1 triệu thiên hà và 500.000 chuẩn tinh (quasar)". Đây là những con số gần như "không tưởng" nhưng ESA đã sử dụng những thông tin này để tạo thành một bức tranh tổng quan của các ngôi sao trong Ngân Hà của chúng ta và các thiên hà bên cạnh dựa trên quan sát của vệ tinh Gaia từ tháng 7/2014 đến tháng 9/2015.
Điều thú vị đó là ngày kính viễn vọng không gian Gaia được phóng lên "19/12/2013" cũng là ngày Mặt Trời di chuyển đến khu vực 27° trong cung Nhân Mã trên vòng Hoàng Đạo (theo Tropical Zodiac). Đây chính là vị trí hiện tại của trung tâm Ngân Hà ! Bản thân tôi luôn theo dõi và chú ý đến vị trí này (galactic center) trong mọi lá số vì đây là trục xoay của Ngân Hà, trung tâm của mọi trọng lực mạnh mẽ nhất sau Mặt Trời và các hành tinh xung quanh.
Vì hiện tượng tuế sai (precession) của Hệ Mặt Trời nên vị trí của Ngân Hà và Trung tâm Ngân Hà cũng di chuyển trên vòng Hoàng Đạo nhưng rất chậm. Khoảng 2000 năm trước, vị trí Trung tâm Ngân Hà ở 0° Nhân Mã. Đến đầu thế kỷ 20 (năm 1900), vị trí Trung tâm Ngân Hà ở 25°28' Nhân Mã. Vào năm 1950, vị trí này di chuyển đến 26°10' Nhân Mã, rồi đến 26°50' Nhân Mã vào năm 2000 và đến năm 2016 hiện tại là 27°03' Nhân Mã. Với tốc độ này, Trung tâm Ngân Hà sẽ di chuyển vào cung Ngư Dương (0°00') khoảng cuối năm 2225.
Trong hình minh họa, chúng ta có thể thấy Trung tâm Ngân Hà nằm ở Nhân Mã. Mặt phẳng của Ngân Hà (galactic plane) có độ nghiên 60° so với vòng Hoàng Đạo. Phần "rìa" của Ngân Hà chính là khu vực thuộc cung Song Tử hiện tại.
Trên một lá số, Mặt Trời và những hành tinh hay những điểm nhạy cảm ở gần khu vực Trung tâm Ngân Hà sẽ có "công lực" gần như một "Mộc Tinh thứ hai". Đây là những người có tầm nhìn sâu rộng, thường hay đi xa, "học một biết mười" và thường trở thành "bậc thầy" trong các lãnh vực giáo dục, tâm linh, chính trị hay triết lý. Họ có thể là những người sống "cao thượng", có tấm lòng bao dung, quảng đại, không "ti tiện", không "chấp dứt" những chi tiết nhỏ nhặt. Họ có thể sống rất "vô tư", không quá "tham lam, ham hố" vào những thú vui "trần tục". Một số người còn có thể cảm thấy mình như người thuộc về "cõi trên" hoặc "người ngoài hành tinh" (aliens), có nhiệm vụ đến Trái đất này và sinh ra để ban phát cho nhân loại và giúp đỡ những linh hồn kém may mắn khác.
Dĩ nhiên, các hành tinh trên lá số không nhất thiết phải chính xác ở "Trung tâm Ngân Hà" tại 27° mà có thể ở các cung Hoàng Đạo khác và tạo góc chiếu chính xác với vị trí này như bán lục hợp 30°, lục hợp 60°, vuông góc 90°, tam hợp 120°, ngũ hợp 150° hay đối góc 180°. Ví dụ như có Mặt Trời / hành tinh / điểm Mọc ở 27° Sư Tử, 27° Song Ngư hay 27° Xử Nữ cũng có hiệu ứng ảnh hưởng đến tính cách như nói trên.

Nguồn: Chòi Chiêm Tinh
* Nguồn hình ảnh và thông tin: Website của ESA tại http://sci.esa.int/gaia/