Sunday 13 April 2014

Những chiêm tinh gia tuổi Dương Cưu

Photo: [CON NGƯỜI] NHỮNG CHIÊM TINH GIA TUỔI DƯƠNG CƯU

Những ngày bận rộn vừa qua đã làm tôi quên đi sinh nhật của một số chiêm tinh gia nổi tiếng trong thế kỷ 20 với những đóng góp quan trọng của họ trong cộng đồng nghiên cứu chiêm tinh và nói chung trên thế giới.  Đó là 3 người mà tôi muốn nói đến trong ngày hôm nay, và tất cả những chiêm tinh gia này đều thuộc tuổi Dương Cưu.

1) BÀ LINDA GOODMAN: 

Là một chiêm tinh gia người Mỹ, sinh ngày 9/4/1925.  Bà là người đã tạo ra sự bùng nổ trong đề tài 12 dấu Hoàng Đạo với cuốn sách "Sun Signs" ("Các Dấu Hiệu Mặt Trời") xuất bản vào năm 1968.  Tầm ảnh hưởng phấn khích và "nóng sốt" của cuốn sách này vẫn mạnh mẽ và lan rộng khắp nơi qua nhiều thế hệ cho đến tận ngày nay, dù bà đã qua đời vào năm 1995.  Trong thời gian ở Canada vào đầu thập niên 1990, đây chính là một trong hai cuốn sách đầu tiên đã hướng dẫn tôi vào thế giới của Chiêm Tinh Học (cuốn kia là cuốn "Love Signs" cũng của bà - viết về các dấu hiệu Hoàng Đạo khi yêu nhau sẽ như thế nào).  Nhiều năm qua và cho đến tận bây giờ, tôi vẫn thích thú mỗi khi đọc lại nó do cách hành văn cũng như óc hài hước của bà.  Khi tôi đưa cuốn sách đó vòng vòng cho người thân và bạn bè xem, đó là lần cuối cùng tôi thấy cuốn sách đó ! (chưa ai trả lại cho tôi cả !)

Hầu hết các chiêm tinh gia khi viết về 12 dấu hiệu Hoàng Đạo, dù họ vẫn nổi tiếng và được xem là những "trụ cột" trong làng chiêm tinh gia đi nữa thì họ vẫn bị xem là tồi tệ hay "nhảm nhí" bởi những người không biết tí gì về đề tài này.  Dĩ nhiên, có những chiêm tinh gia thật sự tồi tệ, và có những "con sâu làm rầu nồi canh" mà chúng ta thường thấy nhan nhản khắp nơi ngày hôm nay.  Nhưng những người có tài viết văn bằng một kiểu thu hút dành cho những bạn đọc mới tò mò nhưng lại không biết nhiều thông tin về chiêm tinh, những người có tài hài hước và biết "chọc cười" người khác, cũng như có sự thấu hiểu sâu sắc về tâm lý của con người, trong khi cố gắng dẫn dắt người đọc để tìm hiểu thêm về chiêm tinh, mà vẫn tồn tại đứng vững trước những lời chỉ trích, chê cười hay nhục mạ.  Bà Linda Goodman chính là một trong những chiêm tinh gia như thế.

2) BÀ JOAN QUIGLEY: 

Cũng là một chiêm tinh gia nổi tiếng người Mỹ với ngày sinh nhật chỉ sau Linda Goodman đúng 1 ngày (10/4/1927).  Bà Joan nổi tiếng vì là chiêm tinh gia riêng cho Nancy Reagan - Đệ Nhất Phu Nhân của Tổng Thống Reagan từ năm 1973.  Bà Joan chính thức tham kiến cho Đệ Nhất Phu Nhân Nancy bắt đầu từ năm 1981 sau khi tổng thống Reagan bị ám hụt (vào cuối tháng 3 năm đó) trong các công việc và hầu như mọi quyết định chiến lược lớn của Nhà Trắng trong suốt 7 năm sau đó.  Sau khi từ chức vì vụ "Iran-Contra", tổng thống Reagan đã tiết lộ bí mật về sự hiện diện của bà Joan ở Nhà Trắng trong cuốn hồi ký xuất bản năm 1988, và bà trở nên "nổi tiếng" khi báo chí tràn ngập thông tin về bà.

Trong suốt thời gian với những tư vấn của bà Joan, Đệ Nhất Phu Nhân Nancy đã thay đổi ngày giờ của các sự kiện và lịch trình, hủy bỏ các chuyến đi, và hạn chế tối đa mọi hoạt động bên ngoài Nhà Trắng.  Tổng thống Reagan đã bị bắt buộc phải tuân thủ theo một cuốn lịch có tô màu trên bàn làm việc để theo dõi những ngày "tốt", "xấu" và "coi chừng", cũng như những lần bà vợ Nancy đưa ra một danh sách mà phần lớn thời gian trong đó đã được đánh dấu "ở nhà", "cẩn thận", hay "không được gặp công chúng".  Trong hội nghị thượng đỉnh tại Geneva năm 1985 giữa hai cường quốc Mỹ và Nga lần đầu tiên gặp nhau sau nhiều năm kể từ khi Chiến Tranh Lạnh xảy ra để bàn về việc vũ khí hạt nhân và quan hệ ngoại giao, ông Reagan còn nhắc lại đó là lần mà bà chiêm tinh gia ở San Francisco đó chính là người đã quyết định và chọn thời điểm giờ giấc "hên nhất" để một "con vịt què Bảo Bình của chúng ta" (tổng thống Reagan) và một "ngôi sao Song Ngư mới lên của nước Nga" (tổng bí thư Mikhail Gorbachev) chính thức gặp gỡ nhau.

Giải thích cho việc sử dụng dịch vụ tư vấn của bà Joan, Đệ Nhất Phu Nhân Nancy nói rằng: "Rất ít người có thể hiểu được cảm giác như thế nào khi chồng mình bị người ta bắn đến nỗi suýt chết, trong khi chồng mình lại phải liên tục tiếp xúc với nhiều đám đông lớn kinh khủng hàng chục ngàn người, và trong số đó ai cũng có thể là một thằng điên cầm súng trong tay ... Tôi chỉ cố gắng làm tất cả mọi thứ mà tôi có thể nghĩ ra để bảo vệ chồng tôi và giữ mạng sống cho anh ấy."

3) ÔNG DANE RUDHYAR:

Là một nhà văn, nhạc sĩ và chiêm tinh gia được sinh ở Pháp (ngày 23/3/1895) và di cư qua Mỹ năm 21 tuổi.  Ông được xem là "cây đại thụ" hay "cha đẻ" của chi nhánh / trường phái Chiêm Tinh Học Nhân Văn (humanistic astrology).  Khi tốt nghiệp cử nhân về khoa triết lý ở tuổi 16, ông đã nhận ra 2 điều quan trọng đã trở thành dấu ấn trong suốt cuộc đời và công việc của ông: thứ nhất, "thời gian" có tính chất "tuần hoàn" và sự tuần hoàn này chi phối và điều khiển mọi nền văn minh và tồn tại của con người. Thứ nhì, nền văn minh của phương Tây lúc đó đang đi đến một giai đoạn "mùa Thu" trong chu kỳ tồn tại của nó.  Chính vì những nhận thức này, sau đó ông đã quyết định tách rời cuộc sống của mình ra khỏi Châu Âu - nơi "chôn nhau cắt rốn" của ông để đi đến một "vùng đất mới" (Mỹ) - là nơi để ông có thể gieo mình xuống như một "hạt giống" đã được tích tụ những gì tốt đẹp nhất gặt hái được sau mùa màng vinh quang của văn hóa Châu Âu trong quá khứ.  Một số khái niệm trong trường phái chiêm tinh này khá mới mẻ và "hiện đại", và tôi xin phép được tản mạn sâu hơn về đề tài này ở đây.

Về căn bản, Chiêm Tinh Học Nhân Văn (CTHNV) tôn trọng và đề cao sự TỰ DO CHỌN LỰA của con người.  Họ tin rằng có một nguồn lực sáng tạo bên trong mỗi con người chúng ta và nó luôn tìm cách để được thể hiện ra bên ngoài.  Chúng ta là những người đồng sáng tạo cho định mệnh của chính mình.  Đây không phải sự "tự do chọn lựa" để *ĐỐI CHỌI VỚI* "định mệnh", mà là "tự do chọn lựa" để *ĐỒNG HÀNH CÙNG* "định mệnh.  Lá số của chúng ta được xem như là công cụ để giúp chúng ta hiểu rõ chính mình tốt hơn, cho chúng ta nhận ra những cá tính đặc trưng cả tính "tốt" lẫn tính "xấu", để rồi cuối cùng CHỌN LỰA để biến đổi những mâu thuẫn trong cuộc sống chúng ta thành sự hài hòa.  Với cái nhìn này, ở một mức độ nào đó chúng ta có thể ít ra được quyền chọn lựa để thoát ra những gì kiềm kẹp chúng ta.  BẢN TÌNH chúng ta chính là "số mệnh", và điều này có nghĩa rằng khi chúng ta thay đổi BẢN TÍNH, chúng ta thay đổi được "SỐ MỆNH" của chính mình.

Những nhà chiêm tinh gia trường phái "nhân văn" cho rằng mục đích của lá số là để sử dụng nó như một công cụ để tự tìm hiểu về chính mình, từ đó chúng ta có thể càng ngày càng nhận ra được cũng như thể hiện ra được tiềm năng tốt nhất của mình.  Chúng ta cần phải tập trung giải quyết những khu vực lá số "có vấn đề" cho đến khi nào chúng được thay đổi.  Điều này có nghĩa chúng ta sẽ KHÔNG chấp nhận những vấn đề trong cuộc sống xảy ra như là "định mệnh", mà chúng ta sử dụng sự nhận thức của chúng ta về chúng để vượt qua và từ đó rút ra được bài học cho mình.  Nói cách khác, CTHNV giúp đánh thức sự nhận thức của chúng ta về tài năng, mục tiêu và tiềm năng sáng tạo của mỗi con người.  Ý nghĩa ở đây đó là chúng ta càng nhận thức ra bản thân và mục tiêu trong cuộc sống, cũng như càng chủ động để sống hài hòa và đồng bộ với những năng lượng mà các hành tinh cai quản, thì chúng ta sẽ càng quyết định được "số mệnh" của chính mình.

* Chiêm Tinh Học Nhân Văn và vấn đề "vận hạn":

Đối với CTHNV, một "chu kỳ" hay "vận hạn" trong cuộc sống được xem như là một "quá trình" được biểu tượng bằng sự đồng bộ với chuyển động tự nhiên của các hành tinh, với mục tiêu là để phát triển một ý tưởng "mầm mống", hay còn gọi là ý tưởng "hạt giống".  Ý tưởng hạt giống này lớn lên trong suốt thời gian "vận", và đến thời kỳ khi nó "bung nở" ra hay "đơm hoa kết trái", nó sẽ gặp thách thức qua những cơn "khủng hoảng".  Một "khủng hoảng" không phải là cái gì "xấu" để phải "tránh né".  Ở phương diện này, nó chính là lúc khi sự thay đổi nhận thức từ bên trong bản tính chúng ta đang thật sự diễn ra và điều đó hoàn toàn có thể được chúng ta chủ động kiểm soát và điều chỉnh phương hướng.

Con người có nhiều loại "vận hạn" - "chu kỳ" và cũng có những "chu kỳ" này được lồng trong một "chu kỳ" khác.  CTHNV chia "chu kỳ" ra làm 2 loại: "chu kỳ chung" và "chu kỳ riêng" và chúng đều liên quan đến chuyển động của cùng một hành tinh nào đó.  "chu kỳ chung" là "chu kỳ chung" - nó độc lập không liên quan gì đến lá số của ai cả.  Nó chính là chu kỳ của một hành tinh khởi đầu di chuyển từ một vị trí nào đó rồi có lúc sẽ tạo góc chiếu với chính vị trí ban đầu đó.  Ví dụ, Mộc Tinh trong "chu kỳ chung", nó sẽ tự vuông góc với nó, tự tam hợp với nó v.v... Trong "chu kỳ riêng", ý nghĩa của Mộc Tinh liên quan đến chuyển động của nó qua các cung nhà trong lá số của bạn, và dĩ nhiên, mỗi lá số cá nhân đều sẽ đặc biệt khác nhau. Ngoài ra, còn có những chu kỳ giao hội - là sự "gặp nhau" / hội tụ / trùng tụ giữa hai hành tinh, ví dụ như chu kỳ 20 năm giữa Mộc Tinh/Thổ Tinh hay 12-14 năm giữa Mộc Tinh/Diêm Vương Tinh.  Như vậy sự di chuyển của Mộc Tinh có thể chia làm 3 loại "vận hạn" / "chu kỳ", gồm có: "chung", "riêng" và giữa các "chu kỳ" này là "chu kỳ giao hội" (với một hành tinh khác).

Trong mỗi "chu kỳ" còn chia nhỏ ra từng giai đoạn thời gian gọi là "pha" (phase).  Nó là quãng thời gian từ lúc một hành tinh tạo góc chiếu với một điểm hay một hành tinh nào đó trên lá số cho đến khi tạo góc chiếu kế tiếp khác.  Ví dụ, Mộc Tinh trùng tụ với Điểm Mọc, rồi trùng tụ với Thủy Tinh và sau đó tam hợp với Hỏa Tinh ... đây đều là những "pha", cái này theo sau cái kia, và trong mỗi "pha" sẽ có những tiến triển xảy ra trong cuộc sống, và khi kết hợp với các "pha" khác, chúng tạo ra tính chất của một "chu kỳ" vận hạn.

Các nhà chiêm tinh gia phái nhân văn còn sử dụng "yếu tố tuổi tác" vào trong "chu kỳ" vận hạn.   Ông Dane Rudhyar là người đã có công tìm ra sự liên hệ mật thiết giữa quá trình phát triển "nhân văn" của cuộc đời con người và chu kỳ 84-năm của Thiên Vương Tinh.  Cuộc đời 84 năm của mỗi con người được chia làm 12 giai đoạn cấp bậc khác nhau.  Mỗi giai đoạn cấp bậc ấy gồm có 7 năm (7 x 12 = 84) đại diện cho một giai đoạn phát triển về cá tính của người đó.  Như vậy, nói cách khác, cuộc đời con người khi phát triển cá tính sẽ có những mốc quan trọng ở tuổi 7, 14, 21, 28, 35 v.v...  Hầu hết các nhà chiêm tinh thường xem xét đầy đủ 12 giai đoạn 7 năm.  Ông Dane đề nghị chú trọng vào 10 giai đoạn đầu tiên, tức là từ năm đầu tiên đến năm thứ 70, vì 2 giai đoạn sau đó chỉ là sự lập lại của 2 giai đoạn đã qua nhưng ở cấp bậc thăng hoa khác.  12 giai đoạn của đời người tương ứng với ý nghĩa của 12 dấu hiệu Hoàng Đạo.

0-7 tuổi = Dương Cưu = là giai đoạn nhận thức và khám phá về chính mình, cá tính
7-14 tuổi = Kim Ngưu = giai đoạn để phát triển nguồn lực cho bản thân qua việc hiểu rõ các giá trị vật chất và kỹ năng tiếp thu trong cuộc sống
14-21 tuổi = Song Tử = phát triển học hỏi, kỹ năng truyền đạt như ăn nói / phát biểu / thuyết trình / liên lạc giữa con người với con người, tăng cường hoạt động tư duy / trí não
21 - 28 tuổi = Cự Giải = giai đoạn phát triển cảm xúc / "trái tim", nền tảng và sự ổn định về bên trong, tự tin, "nhớ nhung" / "hoài niệm" / "tự kỷ"
28 - 35 tuổi = Sư Tử = giai đoạn "phô trương bản thân", vươn tầm sáng tạo / hình ảnh / tham vọng của chính mình qua các dự án, công trình và việc lập gia đình để sinh đẻ con cái / "có người nối dõi"
35 - 42 tuổi = Xử Nữ = thời gian để cải thiện và hoàn thiện chính mình, quan tâm đến cuộc sống hàng ngày, công việc, sức khỏe
42 - 49 tuổi = Thiên Xứng = nhận thức về người khác, chuyện quan hệ, hôn nhân, đối tác, giữa "ta" và "địch"
49 - 56 tuổi = Bọ Cạp = nhận thức về chiều sâu của cuộc sống, sự chia xẻ / hùn hạp với người khác, cũng như "hỷ xả" / "cho đi"
56-63 tuổi = Nhân Mã = nhận thức về vũ trụ, tôn giáo, triết lý, du lịch, tương giao với các văn hóa khác trên thế giới
63-70 tuổi = Ngư Dương = mục tiêu sự nghiệp, nghề nghiệp, tham vọng nắm giữ quyền lực
70-77 tuổi = Bảo Bình = đóng góp / cống hiến / tình nguyện cho nhóm, tập thể, bạn bè
77-84 tuổi = Song Ngư = giai đoạn để "hạ cánh an toàn", tĩnh dưỡng một mình, biến đổi, tâm linh

Tóm lại, nhánh CTHNV không chuyên về dự đoán sự kiện như kiểu chúng ta thường đọc trên báo, xem TV hay internet.  Không phải họ không quan tâm, nhưng họ nhắm về ý nghĩa của các sự kiện đó.  Giống như bạn xem một bộ phim truyền hình dài nhiều tập.  Có những ngày nào đó, bạn ngưng xem và bị thiếu một vài tập.  Đến khi bạn xem tiếp ở tập sau, bạn sẽ muốn biết chuyện gì xảy ra để "điền vào chỗ trống".  Cho nên trong cuộc sống cũng vậy, chúng ta sẽ muốn biết chuyện gì hiện đang xảy ra để theo dõi "cốt truyện" và đó là mục tiêu của ngành CTHNV.

...

[CCT]

P.S. Tôi sẽ có một bài khác chuyên sâu hơn về CTHNV. 

Những ngày bận rộn vừa qua đã làm tôi quên đi sinh nhật của một số chiêm tinh gia nổi tiếng trong thế kỷ 20 với những đóng góp quan trọng của họ trong cộng đồng nghiên cứu chiêm tinh và nói chung trên thế giới. Đó là 3 người mà tôi muốn nói đến trong ngày hôm nay, và tất cả những chiêm tinh gia này đều thuộc tuổi Dương Cưu.

1) BÀ LINDA GOODMAN:

Là một chiêm tinh gia người Mỹ, sinh ngày 9/4/1925. Bà là người đã tạo ra sự bùng nổ trong đề tài 12 dấu Hoàng Đạo với cuốn sách "Sun Signs" ("Các Dấu Hiệu Mặt Trời") xuất bản vào năm 1968. Tầm ảnh hưởng phấn khích và "nóng sốt" của cuốn sách này vẫn mạnh mẽ và lan rộng khắp nơi qua nhiều thế hệ cho đến tận ngày nay, dù bà đã qua đời vào năm 1995. Trong thời gian ở Canada vào đầu thập niên 1990, đây chính là một trong hai cuốn sách đầu tiên đã hướng dẫn tôi vào thế giới của Chiêm Tinh Học (cuốn kia là cuốn "Love Signs" cũng của bà - viết về các dấu hiệu Hoàng Đạo khi yêu nhau sẽ như thế nào). Nhiều năm qua và cho đến tận bây giờ, tôi vẫn thích thú mỗi khi đọc lại nó do cách hành văn cũng như óc hài hước của bà. Khi tôi đưa cuốn sách đó vòng vòng cho người thân và bạn bè xem, đó là lần cuối cùng tôi thấy cuốn sách đó ! (chưa ai trả lại cho tôi cả !)

Hầu hết các chiêm tinh gia khi viết về 12 dấu hiệu Hoàng Đạo, dù họ vẫn nổi tiếng và được xem là những "trụ cột" trong làng chiêm tinh gia đi nữa thì họ vẫn bị xem là tồi tệ hay "nhảm nhí" bởi những người không biết tí gì về đề tài này. Dĩ nhiên, có những chiêm tinh gia thật sự tồi tệ, và có những "con sâu làm rầu nồi canh" mà chúng ta thường thấy nhan nhản khắp nơi ngày hôm nay. Nhưng những người có tài viết văn bằng một kiểu thu hút dành cho những bạn đọc mới tò mò nhưng lại không biết nhiều thông tin về chiêm tinh, những người có tài hài hước và biết "chọc cười" người khác, cũng như có sự thấu hiểu sâu sắc về tâm lý của con người, trong khi cố gắng dẫn dắt người đọc để tìm hiểu thêm về chiêm tinh, mà vẫn tồn tại đứng vững trước những lời chỉ trích, chê cười hay nhục mạ. Bà Linda Goodman chính là một trong những chiêm tinh gia như thế.

2) BÀ JOAN QUIGLEY:

Cũng là một chiêm tinh gia nổi tiếng người Mỹ với ngày sinh nhật chỉ sau Linda Goodman đúng 1 ngày (10/4/1927). Bà Joan nổi tiếng vì là chiêm tinh gia riêng cho Nancy Reagan - Đệ Nhất Phu Nhân của Tổng Thống Reagan từ năm 1973. Bà Joan chính thức tham kiến cho Đệ Nhất Phu Nhân Nancy bắt đầu từ năm 1981 sau khi tổng thống Reagan bị ám hụt (vào cuối tháng 3 năm đó) trong các công việc và hầu như mọi quyết định chiến lược lớn của Nhà Trắng trong suốt 7 năm sau đó. Sau khi từ chức vì vụ "Iran-Contra", tổng thống Reagan đã tiết lộ bí mật về sự hiện diện của bà Joan ở Nhà Trắng trong cuốn hồi ký xuất bản năm 1988, và bà trở nên "nổi tiếng" khi báo chí tràn ngập thông tin về bà.

Trong suốt thời gian với những tư vấn của bà Joan, Đệ Nhất Phu Nhân Nancy đã thay đổi ngày giờ của các sự kiện và lịch trình, hủy bỏ các chuyến đi, và hạn chế tối đa mọi hoạt động bên ngoài Nhà Trắng. Tổng thống Reagan đã bị bắt buộc phải tuân thủ theo một cuốn lịch có tô màu trên bàn làm việc để theo dõi những ngày "tốt", "xấu" và "coi chừng", cũng như những lần bà vợ Nancy đưa ra một danh sách mà phần lớn thời gian trong đó đã được đánh dấu "ở nhà", "cẩn thận", hay "không được gặp công chúng". Trong hội nghị thượng đỉnh tại Geneva năm 1985 giữa hai cường quốc Mỹ và Nga lần đầu tiên gặp nhau sau nhiều năm kể từ khi Chiến Tranh Lạnh xảy ra để bàn về việc vũ khí hạt nhân và quan hệ ngoại giao, ông Reagan còn nhắc lại đó là lần mà bà chiêm tinh gia ở San Francisco đó chính là người đã quyết định và chọn thời điểm giờ giấc "hên nhất" để một "con vịt què Bảo Bình của chúng ta" (tổng thống Reagan) và một "ngôi sao Song Ngư mới lên của nước Nga" (tổng bí thư Mikhail Gorbachev) chính thức gặp gỡ nhau.

Giải thích cho việc sử dụng dịch vụ tư vấn của bà Joan, Đệ Nhất Phu Nhân Nancy nói rằng: "Rất ít người có thể hiểu được cảm giác như thế nào khi chồng mình bị người ta bắn đến nỗi suýt chết, trong khi chồng mình lại phải liên tục tiếp xúc với nhiều đám đông lớn kinh khủng hàng chục ngàn người, và trong số đó ai cũng có thể là một thằng điên cầm súng trong tay ... Tôi chỉ cố gắng làm tất cả mọi thứ mà tôi có thể nghĩ ra để bảo vệ chồng tôi và giữ mạng sống cho anh ấy."

3) ÔNG DANE RUDHYAR:

Là một nhà văn, nhạc sĩ và chiêm tinh gia được sinh ở Pháp (ngày 23/3/1895) và di cư qua Mỹ năm 21 tuổi. Ông được xem là "cây đại thụ" hay "cha đẻ" của chi nhánh / trường phái Chiêm Tinh Học Nhân Văn (humanistic astrology). Khi tốt nghiệp cử nhân về khoa triết lý ở tuổi 16, ông đã nhận ra 2 điều quan trọng đã trở thành dấu ấn trong suốt cuộc đời và công việc của ông: thứ nhất, "thời gian" có tính chất "tuần hoàn" và sự tuần hoàn này chi phối và điều khiển mọi nền văn minh và tồn tại của con người. Thứ nhì, nền văn minh của phương Tây lúc đó đang đi đến một giai đoạn "mùa Thu" trong chu kỳ tồn tại của nó. Chính vì những nhận thức này, sau đó ông đã quyết định tách rời cuộc sống của mình ra khỏi Châu Âu - nơi "chôn nhau cắt rốn" của ông để đi đến một "vùng đất mới" (Mỹ) - là nơi để ông có thể gieo mình xuống như một "hạt giống" đã được tích tụ những gì tốt đẹp nhất gặt hái được sau mùa màng vinh quang của văn hóa Châu Âu trong quá khứ. Một số khái niệm trong trường phái chiêm tinh này khá mới mẻ và "hiện đại", và tôi xin phép được tản mạn sâu hơn về đề tài này ở đây.

Về căn bản, Chiêm Tinh Học Nhân Văn (CTHNV) tôn trọng và đề cao sự TỰ DO CHỌN LỰA của con người. Họ tin rằng có một nguồn lực sáng tạo bên trong mỗi con người chúng ta và nó luôn tìm cách để được thể hiện ra bên ngoài. Chúng ta là những người đồng sáng tạo cho định mệnh của chính mình. Đây không phải sự "tự do chọn lựa" để *ĐỐI CHỌI VỚI* "định mệnh", mà là "tự do chọn lựa" để *ĐỒNG HÀNH CÙNG* "định mệnh. Lá số của chúng ta được xem như là công cụ để giúp chúng ta hiểu rõ chính mình tốt hơn, cho chúng ta nhận ra những cá tính đặc trưng cả tính "tốt" lẫn tính "xấu", để rồi cuối cùng CHỌN LỰA để biến đổi những mâu thuẫn trong cuộc sống chúng ta thành sự hài hòa. Với cái nhìn này, ở một mức độ nào đó chúng ta có thể ít ra được quyền chọn lựa để thoát ra những gì kiềm kẹp chúng ta. BẢN TÌNH chúng ta chính là "số mệnh", và điều này có nghĩa rằng khi chúng ta thay đổi BẢN TÍNH, chúng ta thay đổi được "SỐ MỆNH" của chính mình.

Những nhà chiêm tinh gia trường phái "nhân văn" cho rằng mục đích của lá số là để sử dụng nó như một công cụ để tự tìm hiểu về chính mình, từ đó chúng ta có thể càng ngày càng nhận ra được cũng như thể hiện ra được tiềm năng tốt nhất của mình. Chúng ta cần phải tập trung giải quyết những khu vực lá số "có vấn đề" cho đến khi nào chúng được thay đổi. Điều này có nghĩa chúng ta sẽ KHÔNG chấp nhận những vấn đề trong cuộc sống xảy ra như là "định mệnh", mà chúng ta sử dụng sự nhận thức của chúng ta về chúng để vượt qua và từ đó rút ra được bài học cho mình. Nói cách khác, CTHNV giúp đánh thức sự nhận thức của chúng ta về tài năng, mục tiêu và tiềm năng sáng tạo của mỗi con người. Ý nghĩa ở đây đó là chúng ta càng nhận thức ra bản thân và mục tiêu trong cuộc sống, cũng như càng chủ động để sống hài hòa và đồng bộ với những năng lượng mà các hành tinh cai quản, thì chúng ta sẽ càng quyết định được "số mệnh" của chính mình.