Wednesday 27 November 2013

Chủ tinh của các cung hoàng đạo


 

Mỗi cung Hoàng Đạo đều có một "Chủ Tinh" - là sao được xem như là hoạt động mạnh mẽ và đặc biệt "thoải mái" phát huy khi đóng tại chính cung Hoàng Đạo chủ vị của mình. Người Hy Lạp đã sắp xếp các chủ tinh theo một cấu trúc đối xứng và cân bằng với nhau, với mỗi hành tinh đóng vai trò chủ vị trên hai cung Hoàng Đạo, một Dương và một Âm, ngoại trừ Mặt Trời và Mặt Trăng là những chủ tinh của duy nhất chỉ một cung.

Mặt Trời là chủ tinh của Hải Sư, là thời gian nóng nhất trong năm (ở Bắc Bán Cầu), và là khi năng lượng Mặt Trời ở đỉnh cao nhất. Mặt Trăng là chủ tinh của Bắc Giải, là thời gian bắt đầu từ ngày Hạ Chí (21/6) - là ngày dài nhất trong năm, đánh dấu sự chuyển hướng của Mặt Trời (khi quan sát từ trái đất). Quỹ đạo càng xa trung tâm (Măt Trời) thì tốc độ của các hành tinh đi qua các cung Hoàng Đạo sẽ càng giảm. Kế đến là Thủy Tinh (Mercury), là chủ tinh của cả Song Tử và Xử Nữ. Tiếp theo là Kim Tinh, chủ tinh của Kim Ngưu và Thiên Bình, sau đó là Hỏa Tinh (Mars), chủ tinh của Bạch Dương và Hổ Cáp, rồi đến Mộc Tinh (Jupiter) là chủ tinh của Nhân Mã và Song Ngư. Cuối cùng, vào lúc lạnh lẽo nhất trong năm (ở Bắc Bán Cầu), Thổ Tinh (Saturn) là chủ tinh của Ma Kết và Bảo Bình.

Các hành tinh vòng ngoài khác chỉ mới được thêm vào mô hình này trong thế kỷ 20 vừa qua: Thiên Vương Tinh (Uranus) là đồng chủ tinh của Bảo Bình, Hải Vương Tinh (Neptune) là đồng chủ tinh của Song Ngư, và Diêm Vương Tinh là chủ tinh mới của Hổ Cáp (song song với Hỏa Tinh). Điều này có nghĩa là ba dấu hiệu Hổ Cáp, Bảo Bình và Song Ngư có đến hai chủ tinh cho riêng mình, và đồng mang tính chất của hai chủ tinh đó.

Tóm lại, cung Hoàng Đạo (cung Chủ Vị) và các Chủ Tinh cai quản gồm có:

Bạch Dương: Hỏa Tinh (Dương)
Kim Ngưu: Kim Tinh (Âm)
Song Tử: Thủy Tinh (Dương)

Bắc Giải: Mặt Trăng
Hải Sư: Mặt Trời
Xử Nữ: Thủy Tinh (Âm)

Thiên Bình: Kim Tinh (Dương)
Hổ Cáp: Hỏa Tinh (Âm), Diêm Vương Tinh
Nhân Mã: Mộc Tinh (Dương)

Ma Kết: Thổ Tinh (Âm)
Bảo Bình: Thổ Tinh (Dương), Thiên Vương Tinh
Song Ngư: Mộc Tinh (Âm), Hải Vương Tinh

LƯU Ý QUAN TRỌNG: Trong một lá số, dù một chủ tinh đóng ở đâu trong 12 cung Hoàng Đạo, nó cũng sẽ có tác động trực tiếp đến cung Chủ Vị. Ví dụ, nếu Hỏa Tinh đóng ở Thiên Bình, nó cũng sẽ tác động trực tiếp đến hai cung chủ vị của nó là Bạch Dương và Hổ Cáp, cũng như các cung Nhà mà hai cung Hoàng Đạo này bao phủ.

[CCT]

Phiên bản 1.0.2, xuất bản ngày 18/11/2012, bởi Chòi Chiêm Tinh (https://www.facebook.com/choichiemtinh)