Wednesday 27 November 2013

Hành tinh vòng ngoài và vòng trong

 

Trong Chiêm Tinh Học, 10 hành tinh chính được chia ra làm 2 nhóm:

1) Nhóm VÒNG TRONG: gồm có Mặt Trời, Thủy Tinh, Kim Tinh, Mặt Trăng, Hỏa Tinh, Mộc Tinh và Thổ Tinh (Sun, Mercury, Venus, Moon, Mars, Jupiter và Saturn)

2) Nhóm VÒNG NGOÀI: gồm có Thiên Vương Tinh, Hải Vương Tinh và Diêm Vương Tinh (Uranus, Neptune và Pluto)

Sự khác biệt giữa hai nhóm này rất hiển nhiên: nhóm VÒNG TRONG là những hành tinh mà chúng ta có thể bước ra ngoài nhìn lên trời và "thấy được bằng mắt thường", trong khi nhóm VÒNG NGOÀI là các hành tinh mà chúng ta "không thể thấy được bằng mắt thường". Các hành tinh VÒNG TRONG thuộc về CÁ NHÂN (personal) của chúng ta, và đại diện cho những gì chúng ta có thể NHẬN THỨC bằng suy nghĩ, tư duy, sờ mó, cảm xúc, động lực, lý trí, tình cảm v.v... có trong mỗi con người. Các hành tinh VÒNG NGOÀI thuộc về CỘNG ĐỒNG (transpersonal), và đại diện cho những gì mà chúng ta KHÔNG THỂ KIỂM SOÁT được, những gì chúng ta phải liên đới đến NGƯỜI KHÁC, đến TẬP THỂ, đám đông, đến biểu quyết chung, tinh thần nhóm, đồng đội, họ tộc, giống nòi, dân tộc, quốc gia, môi trường v.v....

Trong 2 nhóm này, Thổ Tinh (Saturn) là hành tinh xa nhất có thể thấy được bằng mắt thường của nhóm VÒNG TRONG, và cũng là hành tinh TRUNG GIAN giữa nhóm VÒNG TRONG và VÒNG NGOÀI, giúp mang đến / thể hiện giữa những gì bên TRONG (nội tâm, cá nhân) để đem ra bên NGOÀI (thế giới, tập thể), và ngược lại.

VUÔNG GÓC GIỮA THIÊN VƯƠNG TINH VÀ DIÊM VƯƠNG TINH

Như tôi đã nói đến trong nhiều bài trước và bài [NHẬN ĐỊNH] ngày hôm qua, vuông góc giữa Thiên Vương Tinh và Diêm Vương Tinh là sự kiện quá cảnh (transit) lớn nhất gây ra những ảnh hưởng mà thế giới chúng ta đang trải qua trong lúc này. Những góc chiếu căng thẳng giữa các hành tinh VÒNG NGOÀI như thế này thường xảy ra mỗi 20 hoặc 30 năm: lần cuối cùng là sự hội tụ giữa Thiên Vương Tinh và Hải Vương Tinh trong những năm đầu thập niên 1990s khi Chiến Tranh Lạnh kết thúc. Cả thế giới luôn luôn trải qua một giai đoạn thay đổi khi những sự kiện quá cảnh như vậy xảy ra.

Dĩ nhiên, thế giới vẫn luôn luôn đang thay đổi đấy thôi. Nhưng sự thay đổi này thường bắt đầu từ từ, rồi đột nhiên nhanh chóng biến đổi lật qua một giai đoạn khác hoàn toàn mới. Chúng ta có thể cảm nhận được điều này khá rõ ràng từ trong cuộc sống riêng mỗi người, cũng như với thế giới xung quanh. Những giai đoạn nhanh chóng và then chốt thông thường tương ứng với những GÓC CHIẾU CĂNG THẲNG (vuông góc, đối góc, ngũ hợp) của các hành tinh thuộc nhóm VÒNG NGOÀI.

Những gì chúng ta thường chỉ biết được từ những vận hạn này đó là các yếu tố: hình dạng của sự thay đổi, những nguyên lý đằng sau nó, cũng như một khoảng thời gian khá dài. Bạn không thể biết CHÍNH XÁC LÚC NÀO những sự kiện lớn sẽ xảy ra. Thông thường chúng xảy ra trong những giai đoạn rất sơ khai, như vụ khủng hoảng tài chính năm 2008 khi Thiên Vương Tinh và Diêm Vương Tinh vẫn còn những 4 năm trước khi chúng thật sự vuông góc chính xác với nhau. Tuy nhiên, chúng ta có thể quan sát các hành tinh VÒNG TRONG để sớm biết các manh mối về thời gian. Trong năm 2008, Thổ Tinh (vòng trong) đã đối góc với Thiên Vương Tinh (vòng ngoài), tạo ra sự bất ổn (Thiên Vương Tinh) trong hệ thống tài chính (Thổ Tinh). Năm (5) năm sau, chúng ta lại gặp Thổ Tinh (vòng trong) và Diêm Vương Tinh (vòng ngoài) ở thế "tréo cẳng ngỗng" hài hòa với nhau: hành tinh này nằm trong dấu hiệu Hoàng Đạo mà hành tinh kia làm CHỦ TINH cai quản (Thổ Tinh trong Hổ Cáp là chủ tinh cai quản Ma Kết, và Diêm Vương Tinh là chủ tinh cai quản Hổ Cáp lại nằm trong Ma Kết). Sự bố trí này cũng có hiệu lực giống như một sự hội tụ (0° conjunction) cùng vị trí với nhau, và chúng ta có thể thấy các nước phương Tây đang dần dần thoát ra khỏi cơn Đại Khủng Hoảng này. Về mặt tài chính, điều này có ý nghĩa như một sự củng cố hậu thuẫn (Diêm Vương Tinh) cho những nền tảng vững chắc (Thổ Tinh).

Trong bài [NHẬN ĐỊNH] vừa qua, bạn đã biết rằng sự vuông góc giữa Thiên Vương Tinh và Diêm Vương Tinh sẽ lên đến đến cao điểm lần thứ 4 (trong 7 cái tổng cộng suốt 3 năm từ 2012 đến 2015) vào chiều ngày 1/11/2013. Cho nên, chúng ta còn khoảng 1 tháng từ đây đến điểm CHÍNH GIỮA của suốt quá trình vuông góc của hai hành tinh vòng ngoài này. Dù chúng ta thường không biết chính xác, nhưng chúng ta vẫn có thể dự đoán phần nào được rằng sẽ có ít nhiều những khủng hoảng xảy ra ở khoảng GIỮA của một giai đoạn vuông góc (3 năm) đầy căng thẳng như thế này. Ở Việt Nam và trên thế giới, chúng ta có thể thấy các biểu hiện của căng thẳng này ở phương diện rộng gần đây, đó là:

1) Căng thẳng chiến tranh ở Syria

2) Sự kiện chính phủ Mỹ ngưng làm việc do sự bất đồng trong chức năng căn bản nhất của một chính phủ: vấn đề phân chia ngân sách của 2 đảng Dân Chủ và Cộng Hòa

3) Vụ án tham nhũng và trốn thuế của Silvio Berlusconi gây bất ổn định cho chính trị nước Ý và nền kinh tế Âu Châu nói chung

4) Thay đổi lớn về quyền lực trong chính trị và kinh tế tại Trung Quốc

5) Khủng hoảng và cải cách trong nền kinh tế trụ cột của thế giới: Nhật Bản

6) Các vụ án, thanh tra và bắt bớ chấn động về kinh tế, cũng như các vụ vỡ nợ, cháy nổ hay thiên tai gây tổn thất tài chính nặng nề ở Việt Nam. Gần đây nhất là tiết lộ của chính phủ về tình hình ngân quỹ của quốc gia đang bị thiếu hụt trầm trọng.

...

Ý NGHĨA KHÁC BIỆT ĐỐI LẬP GIỮA THỔ TINH VÀ HẢI VƯƠNG TINH

Đối với con người nhỏ bé như chúng ta, Trái Đất này là một nơi chốn vững chắc, to lớn, kinh khủng và đôi khi thật tuyệt vời. Nhưng từ khía cạnh của vũ trụ thì sao ? Mặt Trời và các ngôi sao giống như những chấm đom đóm nhỏ với khoảng cách xa vời thưa thớt trong đêm. Những đốm sáng này cũng rất dễ vỡ. Nếu chúng phình to ra hơn bình thường, chúng sẽ vỡ ra thành một vết lóe sáng chói đi xa hàng ngàn năm. Hay chúng nổ tung thành một thứ hư không, như mặt đối nghịch bên kia khi một bong bóng bị vỡ: chúng trở thành những cánh cổng đi đến các vũ trụ khác với những đom đóm nhảy múa khác.

Vì thế, nếu bạn không phải là một sinh vật nhỏ nhoi như tất cả thảy mọi chúng ta thì "vật chất" là một thứ rất mong manh. Vật chất hầu hết chỉ là khoảng trống bao la, và không mất công để đè bẹp nó. Và một khi nó bắt đầu co lại, và nếu nó có đủ nguyên tố, nó sẽ co lại cho tới khi nó trở thành hư không - nó không còn chiếm chỗ trong không gian nữa.

Đối với con người chúng ta, vật chất xuất hiện như Thổ Tinh (Saturn) - vững vàng, có thể kiểm soát, là thực tế, và tuân theo tất cả những định luật như lực hấp dẫn. Đối với tạo hóa và vũ trụ, vật chất xuất hiện như Hải Vương Tinh (Neptune) - mảnh mai, phù du, chỉ là múa may tạm thời trong một thực tế lớn hơn, và gắn bó mọi thứ với nhau không phải bằng lực hấp dẫn nữa mà là bởi Tình Yêu và Niềm Tin.

Thổ Tinh và Hải Vương Tinh rất khó hiểu nhau. Nếu kết hợp thuần nhuyễn, trí tưởng tượng (Hải Vương Tinh) có thể thành hình (Thổ Tinh), và ngay cả có thể được tận dụng để kiếm sống ! Nhưng Hải Vương Tinh thông thường không muốn biết gì về những thực tế "trần tục" như thế, và đôi khi bất kỳ thực tế nào cả, trong khi Thổ Tinh thường nghĩ rằng chỉ những gì có thể "đong đếm" được thì mới là thật. Và Thổ Tinh thường là kẻ chiến thắng, chỉ xem Hải Vương Tinh như là một thú vui, hay nếu không phải thế thì chỉ nên giới hạn vào khuôn khổ của "giờ hành chánh".

Cả hai đều cần thiết trong cuộc sống. Nhưng Hải Vương Tinh là một hành tinh thuộc vòng ngoài (không thấy được bằng mắt thường) và Thổ Tinh thuộc về vòng trong (có thể thấy bằng mắt thường). Thổ Tinh hiện diện trong sự kiểm soát và nhận thức của chúng ta, và cho chúng ta khả năng để làm việc và hình thành cuộc sống của bản thân. Chúng ta không thể kiểm soát được Hải Vương Tinh, vì Hải Vương Tinh dựa trên nền tảng rằng chúng ta phải cuối đầu trước một đấng siêu nhiên, rằng mỗi thân xác này của chúng ta thật ra là một phương tiện (Thổ Tinh) để đi đến một cõi hay một thực tế lớn hơn (Hải Vương Tinh). Nếu Thổ Tinh quyết làm sếp, Thổ Tinh có thể đạt được điều đó dễ dàng, nhưng Hải Vương Tinh cũng có thể làm được, nhưng nó sẽ đầy hỗn độn và rối reng. Thời hậu chiến tranh Iraq là một ví dụ của sự đối nghịch giữa Thổ Tinh và Hải Vương Tinh, và bạn đã thấy đấy - nó là một mớ rối reng, là những vụ thảm sát liên tục và hỗn loạn về chính trị mà không có lối thoát đi tới. Đây chính là điều xảy ra khi bạn cố nhồi nhét một ý tưởng cá nhân (Thổ Tinh - vòng trong) mà không lắng nghe bản năng của chính mình cũng như ý kiến của những người khác (Hải Vương Tinh - vòng ngoài).

Là những con người, chúng ta đều có cả hai cách nhìn vấn đề theo kiểu Thổ Tinh và Hải Vương Tinh. Vào ban ngày, chúng ta là Thổ Tinh, uốn nắn thế giới vật chất này theo ý mình. Vào ban đêm, chúng ta nghỉ ngơi, và những tia sáng đom đóm bắt đầu bay ra, và khi chúng ta nhắm mắt, chúng ta nằm mơ. Và chúng ta mang những giấc mơ đó, cũng như ảnh hưởng của thế giới đom đóm thần tiên đó trở lại vào bên trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đây là một sự cân bằng, trong đó Thổ Tinh và Hải Vương Tinh hợp tác hài hòa với nhau, mà Thổ Tinh thường không nhận ra !

Các bạn có thể xem lại các bài viết về vận tam hợp đã đang diễn ra giữa Thổ Tinh và Hải Vương Tinh mà tôi đã viết:

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=512608732102093&set=a.573164779379821.142127.444292765600357&type=3&theater

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=618656091497356&set=a.573164779379821.142127.444292765600357&type=3&theater

[CCT]

Phiên bản 1.0.5, xuất bản lần đầu ngày 4/10/2013, chỉnh sửa lần cuối ngày 5/10/2013, bởi Chòi Chiêm Tinh (https://www.facebook.com/choichiemtinh)