Wednesday 27 November 2013

Hành tinh quá cảnh

Khi đọc các bài post trên Chòi Chiêm Tinh, nhiều bạn đã biết vị trí và khi nào các hành tinh sẽ quá cảnh (transit) trong lá số của mình. "Hành tinh X sẽ tiếp xúc với Mặt Trăng của TÔI !!!", "Sao Y đã tiến vào Song Tử, tam hợp với Kim Tinh của tôi" v.v... Tuyệt vời. Nhưng rồi sao ? Bạn sẽ làm gì với những thông tin đó ?

Ở Chòi Chiêm Tinh, tôi luôn cố gắng làm rõ hai (2) vấn đề khác biệt nhau: thứ nhất, mô tả một sự kiện quá cảnh sẽ ảnh hưởng ai đó, và thứ nhì, cho họ biết họ có thể làm gì với thông tin đó. Với loạt bài 2xx sắp đến, chúng ta sẽ đi sâu vào chi tiết về sự tương tác giữa các hành tinh quá cảnh và hành tinh bẩm sinh.

Trong Tử Vi Việt Nam, các sao quá cảnh còn gọi là "phi tinh", di chuyển ở các cung hàng năm, hàng ngày, hàng tháng, và thậm chí hàng giờ, và tương tác với các sao trong lá số cố định. Độ chính xác của phi tinh trong Tử Vi chỉ tính bằng "cung" trong một thời gian nhất định.

Trong Chiêm Tinh Học Tây Phương, các sao quá cảnh được theo dõi đến từng chi tiết về vị trí trên cung Hoàng Đạo đến từng độ °, phút, giây, đến các tiếp điểm bước vào từng cung Nhà của lá số đó.

Nói chung:

+ Khi một hành tinh quá cảnh trong hiện tại TAM HỢP (tạo góc 120° - trine) với một hay nhiều hành tinh nào đó trong lá số của bạn, hành tinh đó sẽ đóng vai trò như một sự giải thoát(release). Nếu một luồng năng lượng nào đó trong lá số bạn bị chặn lại, sự tam hợp này sẽ giúp giải tỏa gút mắc đó (dựa trên cung Nhà và cung Hoàng Đạo mà hành tinh đó đang quá cảnh ngang qua). Sử dụng nó để giải thoát chính bạn từ những giới hạn, do dự, sợ hãi, bị động.

+ Khi một hành tinh trong hiện tại TRÙNG TỤ (0°, "đụng" vào) một hay nhiều hành tinh nào đó trong lá số của bạn, sự kiện quá cảnh đó sẽ KHUẾCH ĐẠI (tăng cường, mở rộng) hay TẬP TRUNG (làm nổi bật) năng lượng của hành tinh đó trong lá số bẩm sinh của bạn. Thổ Tinh (Saturn) quá cảnh 0° mang tính chất tập trung, trong khi Mộc Tinh (Jupiter), Thiên Vương Tinh (Uranus) và Diêm Vương Tinh (Pluto) thiên về tính khuếch đại. Thủy Vương Tinh (Neptune) cũng mở rộng, nhưng nó mang tính chất âm thầm lén lút làm bạn cảm giác các vạch giới hạn bị lu mờ. Hãy sử dụng loại quá cảnh này để giúp bạn cảnh tỉnh về các hành tinh bẩm sinh trong lá số của mình; bạn muốn làm chúng trở nên mạnh mẽ, hay tốt hơn là chúng nên được gò bó trong một giới hạn ?

+ Khi một hành tinh trong hiện tại ĐỐI GÓC (180°) hay chiếu đối diện với hành tinh nào đó trong lá số bạn, bạn sẽ hiểu được giới hạn cực đại của hành tinh bẩm sinh đó của bạn. Bạn sẽ bị giằng xé giữa 2 thái cực, như kéo đuôi một con cá. Bí quyết là hiểu được điểm cân bằng luôn tồn tại giữa 2 thái cực này, vì mọi cặp cung Hoàng Đạo đối nhau luôn có những điểm chung nào đó; hãy tìm và nhắm vào hướng đó.

+ Khi một hành tinh quá cảnh hiện tại VUÔNG GÓC (90°) với hành tinh bẩm sinh trong lá số của bạn, sức căng thẳng của sự vuông góc sẽ thúc đẩy một tiến trình thay đổi. Đây là thời gian cần phải hành động, phải làm gì đó để làm cho căng thẳng ấy biến mất. Cụ thể làm những gì là tùy hành tinh nào liên quan, nhưng dù thế nào đi nữa, hành động kịp thời là việc không thể thiếu. Lãnh vực nào trong cuộc sống mà bạn thấy căng thẳng nhất chính là nơi các thay đổi cần được thực hiện.

Ở lá số ví dụ kèm theo đây trong bài mở đầu này, tôi liệt kê vài sự tương tác giữa các hành tinh quá cảnh và ảnh hưởng của chúng với các sao trong lá số bẩm sinh.

Có nhiều cách khác nhau để vẽ và trình bày các hành tinh quá cảnh. Tôi vẽ một cách tóm gọn để các bạn hiểu được khái niệm. Lá số này có nhiều sự kiện xảy ra giữa các sao quá cảnh và bẩm sinh, tôi chỉ nêu một số ví dụ điển hình. [CCT]
— with Nhái Trần.