Wednesday 27 November 2013

Trai mồng một, gái ngày rằm

H: Cháu chào chú ạ, cháu muốn hỏi chú một câu như thế này, dân gian ta thường nói rằng: trai mùng một, gái hôm rằm. Câu nói ấy có ý nghĩa gì, khoảng thời gian ấy ảnh hưởng đến tính cách những con người sinh vào ngày này đúng ko ạ?

CCT: Cám ơn bạn đã nhắc đến câu dân gian lý thú này.  Nếu bạn thử google thành ngữ "trai mùng một, gái hôm rằm", sẽ có rất nhiều tranh luận và thậm chí những lời giải thích "dựa trên khoa học" về hiện tượng này.  

Đối với Chiêm Tinh Học, câu trả lời rất đơn giản:

1) Người sinh vào "mùng một" là người được sinh ngay vào ngày Trăng Non, và trên lá số CTH sẽ thể hiện bằng hình ảnh "Mặt Trăng trùng tụ 0° với Mặt Trời" (và có khi cũng là ngày có NHẬT THỰC).

2) Người sinh vào "hôm rằm" là người được sinh ngay vào ngày Trăng Rằm, và trên lá số CTH sẽ thể hiện bằng hình ảnh "Mặt Trăng đối góc 180° với Mặt Trời" (và có khi cũng là ngày có NGUYỆT THỰC).

Ở trường hợp thứ 2 - sinh vào ngày Rằm, tôi đã từng viết về bản chất cũng như giải thích về tính tình và nội tâm của họ nói chung ở đây - không chỉ riêng ở phụ nữ:


Qua bài này, tôi nghĩ không cần nói thêm về tính chất của người phụ nữ có Mặt Trăng và Mặt Trời đối góc với nhau trong một môi trường văn hóa như ở Việt Nam.


Trở lại trường hợp thứ 1 khi một người có Mặt Trăng trùng tụ với Mặt Trời (MTTTMT) trong cùng một cung Hoàng Đạo và cách nhau không quá 10°-12°.  


Đàn ông hay đàn bà, người có MTTTMT là người quyết đoán và quả cảm.  Họ xem cuộc sống là một hành trình vĩ đại với những khả năng vô tận.  Họ có thể đi đường không cần bản đồ, và đến nơi luôn sớm hơn mọi người.  Họ làm việc và hành động theo bản năng hơn là suy tính kỹ càng và logic.  Khi họ cần điều gì, họ tập trung về điều đó và đặt mục tiêu hành động.  Khi họ cảm giác được điều gì đó, họ biết rõ chính xác nó là cái gì.  Khi yêu, họ dồn hết tất cả những gì họ có vào trong quan hệ.  Vì cảm xúc (Mặt Trăng) và bản năng (Mặt Trời) gia nhập với nhau, tạo ra một tính khí đồng bộ, không bị chi phối ảnh hưởng bởi mong muốn hay ước vọng của người khác.  Họ không có những xung đột nào giữa "tim" (Mặt Trăng) và "não" (Mặt Trời).  Nói cách khác, đây là một người có bản ngã gắn liền với cảm xúc - nhưng cái nào sẽ phải đến trước ?  Sự tập trung trong nhận thức (Mặt Trời) - lý trí trên cảm xúc ? Hay các nhu cầu của bản năng (Mặt Trăng) được thể hiện ra trong nhận thức một cách rõ ràng ?  Tất cả tùy vào cung Hoàng Đạo nơi có MTTTMT.  

Ví dụ, MTTTMT xảy ra trong cung Bắc Giải sẽ củng cố vấn đề bản năng, và mọi mục tiêu của người đó sẽ bị chiếm lĩnh bởi cảm xúc.  MTTTMT xảy ra trong cung Song Tử tạo ra một người có cảm xúc tách rời, họ quan sát nó hơn là trải nghiệm sâu trong nó.  Người có MTTTMT trong cung Hổ Cáp sẽ thể hiện tính chất theo chiều hướng cực đoan của dấu hiệu Hoàng Đạo đó như: ghen tị, cuồng nhiệt, nồng nàn, điều khiển.  Đặt MTTTMT đó vào cung Nhà thứ 10 (cung nghề nghiệp) và bạn sẽ thấy đây là một người luôn ám ảnh về địa vị và sự thành đạt, đến mức có thể bỏ đi mọi thứ khác, ngay cả người yêu !

Ngay cả một MTTTMT trong cung Thiên Bình (chủ về sự quan hệ, cung Nhà thứ 7) cũng có thể gặp nhiều thách thức trong quan hệ tình cảm.  Dù họ sẽ có một nhu cầu thôi thúc (Mặt Trăng) để thể hiện trong nhận thức (Mặt Trời) một quan hệ (cung Nhà thứ 7) trong cuộc sống của họ, họ vẫn sẽ có vấn đề của mọi người MTTTMT mắc phải: chủ quan cực đoan.  Ngay cả Thiên Bình là một dấu hiệu chú trọng đến người khác, người MTTTMT sẽ rất tự túc.  Họ có thể đưa ra những quyết định mà không cần hỏi đến người bạn tình của họ, trong khi người bạn tình tội nghiệp kia vẫn tự hỏi nếu người MTTTMT còn xem trọng họ.  Thật ra, theo bản năng, người MTTTMT trong Thiên Bình hoàn toàn ý thức được các nhu cầu của người bạn tình của mình (vì Mặt Trăng được nhấn mạnh, làm cho trực giác của họ bén nhạy).  Tuy nhiên, họ biết được cái gì tốt nhất cho họ và họ tự hành động ngay lập tức.

Họ không cố ý trong thái độ thô thiển và hung hăng thông thường, cũng như vô cảm với người khác.  Những lúc nóng nảy, sự độc tài và nhiệt tình của họ có thể làm đổ vỡ những mối quan hệ, làm họ trở nên cô đơn không còn ai xung quanh để giúp họ thực hiện các chi tiết trong kế hoạch mà họ đưa ra.  Họ sẽ nhanh chóng thấy rằng sự lãnh đạo và các trách nhiệm liên quan cần phải được tạo dựng từ sự cân bằng giữa việc khởi động đưa ra ý kiến và biểu quyết của tập thể.

Người có MTTTMT rất cần sự cân bằng.  Nó có thể đến từ các góc chiếu hài hòa (tam hợp, lục hợp) từ các hành tinh khác - và cũng hy vọng là, các dấu hiệu Hoàng Đạo khác - trong lá số để giúp trung hòa và giải tỏa bớt năng lượng cực đoan của MTTTMT.  Các cung Nhà nơi có các hành tinh khác có thể xả bớt sự tập trung từ cung Nhà có MTTTMT.  Tuy nhiên, nó cũng hoàn toàn TÙY ở người MTTTMT có muốn chủ động tận dụng các luồng năng lượng khác trong lá số mình hay không.

Người MTTTMT sẽ luôn luôn rất điềm tĩnh và tự tại.  Họ không dễ thích nghi với nhừng thay đổi.  Chìa khóa ở đây đó là vặn những tính chất này xuống vài nấc, để họ có thể đem người khác (hay người bạn tình) vào trong quy trình quyết định của họ.  Họ sẽ như một con tàu rất nặng nề khi bẻ lái, và cần nhiều cố gắng để thay đổi hướng đi, nhưng một khi đã làm được, họ có thể tiến về phía trước với một động trớn liên tục và mạnh mẽ khủng khiếp.  Nói cách khác, họ là những người sống trong hiện tại, cho nên quá khứ không quan trọng đối với họ, và các dự tính trước không luôn luôn mang lại thành công đối với họ.  

...

Hiểu được các tâm lý của người MTTTMT một cách khách quan qua Chiêm Tinh Học, tôi nực cười khi đọc các giải thích "bệnh thần kinh" của "các nhà khoa học nước ta" về chuyện này, và kết luận "đức năng thắng số" sau một hồi vòng vo:


Hy vọng đã giải đáp mọi thắc mắc cho các bạn về vấn đề này. ^^
[CCT]

[HỎI ĐÁP] NGƯỜI CÓ MẶT TRĂNG VÀ MẶT TRỜI ĐỐI GÓC 180°
(CHIÊM TINH HỌC 143.001)

H: Cháu chào chú ạ.
Cháu muốn hỏi chú 1 chút về kiến thức chiêm tinh ạ, mong chú giải đáp giúp cháu ạ ^^
Tình hình là cháu thấy các cung đối đỉnh đểu có tính chất giống nhau (fixed,mutable,cardinal).

Cháu có đọc 1 vài tài liệu thì họ viết là ng nào có sun-moon đối đỉnh thì nội tâm rất giằng xé. Nhưng trải nghiệm cá nhân thì cháu thấy tư duy của 2 cung đối đỉnh cũng khá tương đồng nhau. Vậy có phải 2 cung đối đỉnh đều mang cùng 1 bản chất cốt lõi, và chỉ khác nhau cái râu ria phải ko ạ. Vd như Song Ngư - Xử Nữ đều có sự mơ mộng và sến súa giống nhau, chỉ khác là SN hay chìm đắm trong TG của bản thân hơn, còn XN thì khá hướng ngoại.

Cháu mong chú giải thích cặn kẽ giúp cháu ạ.
Cháu cảm ơn chú nhiều ạ ^^

CCT: Cám ơn bạn đã đưa ra câu hỏi rất lý thú. Tôi xin phép được trả lời public ở đây và đưa nó thành một trong các bài học của CCT để mọi người cùng tham khảo.

Trước hết, chúng ta cần lưu ý là người có Mặt Trời (Sun) và Mặt Trăng (Moon) đối đỉnh, hay tôi thường gọi là "đối góc 180°", là những người sinh vào ngay đúng ngày Trăng Rằm theo lịch âm - ví dụ như hôm nay.

Đúng là những người "Nhật Nguyệt Đối Đỉnh" (NNĐĐ) này có "nội tâm giằng xé", trong trường hợp NẾU cặp đối đỉnh này KHÔNG gặp ít nhất một góc chiếu thuận hòa (ví dụ như tam hợp 120° hoặc lục hợp 60°) nào với một hành tinh nào khác trong lá số của họ.

Nói thêm về tính chất của những người có NNĐĐ .... Họ thường cảm thấy bất an, bức rức, thất thường, lạc lõng giữa đám đông, không biết mình "cần" gì hay "muốn" gì. Họ khó quyết định và thiếu tập trung. Tính khách quan của họ khi nhìn hay đánh giá một vấn đề là điều rất tốt, tuy nhiên cũng là một cản trở, vì khi họ quyết định một chuyện gì, họ cũng đồng thời bị lôi kéo về hướng ngược lại. Họ có thể rất tập trung siêng năng tuần này, nhưng lại chán nản, bỏ bê, bị động ở tuần tiếp theo. Một số người họ có thể xem cha mẹ họ như hai thái cực khác nhau, đòi hỏi những điều nghịch nhau cùng một lúc ở họ, và họ rất bực bội điều này.

Năng lượng của họ thường lên xuống thất thường hơn người khác. Khi họ than "Mệt!", rất khó để biết họ "mệt" về thể chất hay tâm linh. Và cũng rất khó cho người có NNĐĐ tìm được hạnh phúc bên trong chính mình: họ thường đi tìm điều đó từ những gì "bên ngoài". Họ thường có những quan hệ tình cảm sâu sắc ở độ tuổi rất sớm, đơn giản là chính vì tính "hướng ngoại" này của họ: khát khao tìm một câu giải đáp cho sự hạnh phúc thông qua một "kẻ khác". Họ cũng thường dễ tan vỡ trong tình cảm hay ly dị là bởi vì họ "sành đời quá sớm" hay "già trước tuổi", và cũng một phần vì họ có những nhu cầu phức tạp. Họ thích tìm kiếm sự tư vấn từ người khác cũng do nhu cầu đi tìm câu trả lời cho chính mình như thế.

Người có NNĐĐ có vô vàn những khía cạnh và quan điểm khác nhau cho từng vấn đề và họ cũng rất mau lẹ hiểu và tiếp nhận ngay quan điểm của người khác. Họ là những nhà tâm lý học tuyệt vời vì họ có thể đọc được suy nghĩ và đặt họ vào vị trí của người khác, tuy nhiên với một yếu điểm quan trọng: nếu họ dành cảm xúc cá nhân quá sâu vào tình huống đó, họ sẽ trở nên quờ quạng và lọng cọng ! Vì sự thật là, mặc dù họ có vẻ sành sõi khá nhiều về tâm lý của người khác, họ thật ra dành thời gian nhiều hơn để tìm hiểu học hỏi và khám phá chính họ, thông thường qua những so sánh hay phản chiếu từ gương của những quan hệ tình cảm. Nói cách khác, họ dành phần lớn đời họ để cố cân bằng nguyên lý "Mặt Trời đối góc nghịch với Mặt Trăng" này bên trong cá tính của họ và thường mang vấn đề đó vào các mối quan hệ tình cảm để giúp họ tìm câu trả lời.

Chắc chắn là sau một thời gian, họ thường làm phật lòng những người gần gũi họ vì tính khí lừng khừng thiếu quyết định và hay thay đổi ý định (và con tim). Cho những ai phải gặp những người NNĐĐ mỗi ngày: tính khí "hay thay đổi" của họ thật ra không phải là một dạng "thiếu thật thà" -- chúng đơn giản là kết quả của một cuộc đấu tranh nội tâm rất thật và rất rối rắm khi phải sống với nó. Họ rất tỉnh táo và nhạy cảm khi có vấn đề hay mâu thuẫn xảy ra trong quan hệ, và thường sẵn sàng đứng ra để chung tay giải quyết. Tuy nhiên, họ sẽ rất bực bội nếu gặp người bạn tình cố chấp và chối bỏ những vấn đề đó, vì chính sự học hỏi và trưởng thành qua các quan hệ tình cảm là một bản ngã CĂN BẢN đối với họ - quá đỗi "căn bản" nên nó trở thành một "nhu cầu" ! Họ học hỏi về chính mình qua các quan hệ, và cần người bạn tình của mình đóng vai trò như là một phần quan trọng của quá trình đó. Họ phòng thủ dữ dội và có thể gây chiến với người khác, và thường nhạy cảm quá mức, dẫn đến thiệt hại nặng nề trong các quan hệ cá nhân.

Người yêu họ có thể than phiền rằng họ luôn muốn "gây hấn" hay "chiến tranh", và sóng gió thường xảy ra cho tới khi họ học được cách nhân nhượng. Sự đối đỉnh nội tâm làm họ thức tỉnh qua hành động và thái độ nhân nhượng. Mâu thuẫn bên trong sự đối cực gồm những vấn đề nội tâm hay ngoại cảnh, và điều này gây nên sự thất thường. Họ cần học cách tận dụng những cao điểm tích cực trong nội tâm họ để hành động và giải quyết vấn đề, và nghỉ ngơi tĩnh dưỡng khi năng lượng xuống thấp hay trở nên tiêu cực. Cảm xúc và động lực thúc đẩy trong họ giằng xé cạnh tranh với nhau, cho nên có lúc họ sẽ rất lý trí, và những lúc khác rất dễ bị kích động theo cảm xúc. Họ có thể đưa ra những quan điểm rất chủ quan hay đấu tranh cho những gì mà họ cho rằng là "đúng", mong muốn một cuộc tranh luận để học hỏi và lấy tự tin cho chính họ từ những người khác, bởi vì ý kiến của người khác đối với họ chỉ là thước đo, nhưng không phải là luật lệ. Nói cách khác, dù họ có tranh luận dữ dội cho họ đến cỡ nào, sự thật bên trong đó là họ vẫn rất mong muốn được nghe về các khía cạnh của người khác để giúp soi sáng cho con đường tìm kiếm SỰ THẬT mà họ luôn đang đeo đuổi.

Trong thực tế mà tôi quan sát được, để giải quyết những mâu thuẫn nội tâm này, người NNĐĐ cần gặp những người (bạn thân, người yêu v.v...) có Mặt Trăng hay Mặt Trời ở thế lục hợp hay tam hợp với cặp NNĐĐ trong lá số của họ để luồng năng lượng đối nghịch ấy có thể được giải tỏa ra khỏi nội tâm của họ. Ví dụ, nếu người đó tuổi Xử Nữ có Mặt Trăng đối đỉnh trong cung Song Ngư, người ấy cần gặp những người có:

1) Mặt Trời thuộc tuổi Hổ Cáp hoặc Bắc Giải (lục hợp với Xử Nữ), hoặc Ma Kết hay Kim Ngưu (tam hợp với Xử Nữ), hoặc
2) Mặt Trăng trong Kim Ngưu hoặc Ma Kết (lục hợp với Song Ngư), hoặc Bắc Giải hoặc Hổ Cáp (tam hợp với Song Ngư)

Ví dụ khác, người tuổi Nhân Mã có Mặt Trăng đối góc trong Song Tử sẽ cần gặp hay hạp với người có:

1) Mặt Trời thuộc Thiên Bình hay Bảo Bình (lục hợp với Nhân Mã), hoặc Hải Sư hay Bạch Dương (tam hợp với Nhân Mã), hoặc
2) Mặt Trăng trong Bạch Dương hay Hải Sư (lục hợp với Song Tử), hoặc Bảo Bình hay Thiên Xứng (tam hợp với Song Tử)

v.v...

Người bạn nào có Mặt Trăng + Mặt Trời bị "chấn", trùng tụ (0°), vuông góc (90°) hay đối góc (180°) với người có NNĐĐ sẽ chỉ gây ra thêm mâu thuẫn, và không giải quyết được vấn đề nội tâm căn bản của họ. Nếu không có Mặt Trời hay Mặt Trăng tam hợp/lục hợp, các hành tinh khác - nhất là các hành tinh thuộc vòng bên trong (Thủy Tinh, Kim Tinh, Hỏa Tinh hay đôi khi Mộc Tinh) cũng có thể đóng vai trò "giải tỏa" nếu rơi vào các góc chiếu thuận lợi này với người có NNĐĐ.

Cuối cùng, đúng như bạn đã quan sát, sự đối đỉnh giữa Mặt Trời và Mặt Trăng trong lá số của họ chính là động cơ chính cho các tính chất này, dù có đóng ở cặp cung Hoàng Đạo nào đi chăng nữa. Nói cách khác, NGUYÊN LÝ cốt lõi sẽ giống nhau nhưng tính chất hay cá tính biểu hiện ra bên ngoài (phần "râu ria") của người đó sẽ khác nhau tùy theo cặp cung Hoàng Đạo, và cả giờ sinh ./.

[CCT]

Phiên bản 1.1.2, xuất bản ngày 28/12/2012, bởi Chòi Chiêm Tinh (https://www.facebook.com/choichiemtinh)