Wednesday 27 November 2013

Thiên thực - Nhật thực & Nguyệt thực

THIÊN THỰC: NHẬT THỰC & NGUYỆT THỰC (BÀI MỞ ĐẦU)

Để khởi đầu cho các bài về Nhật/Nguyệt Thực (eclipse) sắp đến, đây sẽ là bài giới thiệu tổng quát về hiện tượng Nhật/Nguyệt Thực cùng các ảnh hưởng của chúng trên lá số của bạn.

THIÊN THỰC ('ECLIPSE') LÀ GÌ ?

Trong thiên văn học, "thiên thực" là một từ chung chỉ về hiện tượng khi một thiên thể này che khuất thiên thể khác khỏi tầm nhìn quan sát của chúng ta. Ở Trái Đất, hiện tượng thiên thực được biết đến nhiều nhất qua Nhật Thực và Nguyệt Thực. Nhật Thực xảy ra khi Mặt Trăng che khuất Mặt Trời vào ban ngày. Nguyệt Thực xảy ra khi bóng Trái Đất che khuất Mặt Trăng vào ban đêm. Nhật Thực luôn xảy ra vào lúc Trăng Non, và Nguyệt Thực luôn xảy ra khi Trăng Rằm. Tôi sẽ không đi sâu vô chi tiết kỹ thuật về việc tại sao không phải Trăng Non nào cũng là Nhật Thực, hay Trăng Rằm nào cũng là Nguyệt Thực ở đây.

Trong bài này, tôi sẽ dùng từ "thiên thực" để chỉ về chung cho cả Nhật Thực và Nguyệt Thực quan sát được trên Trái Đất.

KHÁC BIỆT GIỮA NHẬT THỰC VÀ NGUYỆT THỰC TRONG CHIÊM TINH HỌC

Khác biệt giữa Nhật Thực và Nguyệt Thực đó là Nguyệt Thực mang tính chất nhẹ nhàng, trầm lặng và êm ả hơn, so với Nhật Thực có tính nổi bật và cho thấy kết quả rõ ràng.

Trên một lá số, Nhật Thực xảy ra thường là khi dấu hiệu Mặt Trời, Mặt Trăng và điểm Long Thủ hoặc Long Vĩ 3 thiên thể này trùng tụ 0° với nhau tại một điểm trên vòng Hoàng Đạo. Với Nguyệt Thực, Mặt Trời và Mặt Trăng ở góc chiếu 180° với nhau và cả hai hành tinh này đồng thời trùng tụ với cặp Long Thủ và Long Vĩ.

THỜI GIAN TÁC ĐỘNG CỦA THIÊN THỰC TRONG CUỘC SỐNG

Nhiều người có ý kiến khác nhau. Người xưa cho rằng số phút thời gian mà Nhật Thực diễn ra bằng với số "năm" ảnh hưởng, và số phút Nguyệt Thực xảy ra sẽ tương ứng với số "tháng" vận hạn. Đất nước nơi mà bóng thiên thực rơi vào cũng sẽ gặp họa hại khủng khiếp nào đó - dĩ nhiên là ngày nay, chúng ta đã biết hầu hết các điều đó không đúng. Một số nhà Chiêm Tinh ngày nay cũng còn quan niệm rằng khi Hỏa Tinh (Mars) hay Thổ Tinh (Saturn) di chuyển và chạm vào điểm thiên thực xảy ra tương ứng trên lá số, ảnh hưởng của thiên thực sẽ kích hoạt mạnh mẽ.

Theo nghiên cứu của tôi thì không phải cách nào cũng đúng hoàn toàn. Quy luật chắc chắn nhất đó là ảnh hưởng của một thiên thực này sẽ kéo dài cho đến kỳ thiên thực tiếp theo (Nhật Thực - Nhật Thực, hay Nguyệt Thực - Nguyệt Thực).

Trong lần Nhật Thực ngày 21/5/2012 vừa qua, bóng của nó đã phủ qua Nhật Bản và Trung Quốc. Chưa đầy 6 tháng sau đó, giữa hai nước này đã xảy ra xung đột lớn tại quần đảo Điếu Ngư, với nhiều bạo loạn, biểu tình tại Trung Quốc và khiến cho nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chịu thiệt hại kinh tế hoặc phải nghĩ đến các phương án rút ra khỏi thị trường này. Như vậy liệu bóng của Nhật Thực 21/5 có thật gây ra tai họa cho nước Nhật và Trung Quốc như người xưa đã nói hay không ? Điều này tôi sẽ cần nghiên cứu và xác nhận thêm. Tuy nhiên, đây là một quan sát rất có cơ sở thuyết phục.


CÁC CHU KỲ "SAROS" LÀ GÌ ?

Từ hơn 700 năm Trước Công Nguyên, các nhà chiêm tinh học đã bắt đầu có thể ghi nhận và lưu trữ lại các hiện tượng thiên thực mà họ quan sát thấy xảy ra có tính chất "chu kỳ". Người Babylon đã đặt tên cho các chu kỳ đó là "Saros" (nghĩa là "lập lại") và từ các ghi nhận đó, họ đã có thể dự đoán thiên thực xa vào tương lai. Một trong những khám phá đó là một thiên thực trở về ngay chính xác vị trí trước đó của nó sau mỗi 223 kỳ trăng. Vì thế, độ dài của mỗi chu kỳ Saros ở khoảng 18 năm 11 ngày và 8 giờ, với khởi điểm là một Nhật Thực một phần bé xíu ở cực Bắc hay cực Nam của trái đất và di chuyển xa dần cực đó trong suốt chu kỳ. Như vậy, nếu có 1 Nhật Thực hay Nguyệt Thực xảy ra hôm nay, trong chính xác 18 năm 11 ngày 8 giờ (6585.322 ngày) sắp đến:

- Sẽ có một Trăng Non hay Trăng Rằm xảy ra kèm theo Nhật Thực hay Nguyệt Thực
- Khoảng cách giữa Mặt Trăng, Mặt Trời và Trái Đất cũng sẽ tương tự giống nhau như thời điểm bây giờ.
- Tuy nhiên, vị trí xảy ra thiên thực sẽ di chuyển lùi lại khoảng 11° - 12° trên vòng Hoàng Đạo

Để vị trí thiên thực xảy ra tại đúng điểm thiên thực hôm nay, sẽ mất khoảng 12 đến 14 thế kỷ nữa và chu kỳ rất dài này còn được gọi là "Gia Đình Saros" (Saros family).

Như đã nói đến trong bài "CHIÊM TINH 101", thiên thực chỉ xảy ra trong phạm vi 18 ngày khi Mặt Trời ở gần quanh điểm Long Thủ hay Long Vĩ. Thời gian này còn gọi là "mùa thiên thực" và có thể có từ 1 đến 3 hiện tượng thiên thực xảy ra liên tiếp trong mỗi mùa thiên thực này. Tháng 11/2012 là một mùa thiên thực vì có 2 thiên thực xảy ra trong vòng 18 ngày: Nhật Thực vào sáng ngày 14/11 (giờ Việt Nam) và Nguyệt Thực vào tối ngày 28/11.

Các mẫu hình và tính toán trong chu kỳ Saros rất phức tạp và chồng chéo nhau, nên tôi sẽ không đề cập đến chi tiết trong phạm vi bài viết này.

TẠI SAO CHÚNG TA LẠI PHẢI QUAN TÂM VỀ CÁC CHU KỲ SAROS ?

Hầu hết các nhà chiêm tinh học đã thường nghĩ rằng mỗi lần thiên thực là mỗi hiện tượng "riêng biệt" không có liên quan đến các lần thiên thực khác (ngoại trừ các góc chiếu). Tuy nhiên các nhà chiêm tinh Babylon cổ đại đã nhận thấy rằng việc nghiên cứu một thiên thực thuộc về một Gia Đình Saros nào đó rất quan trọng, vì mỗi Gia Đình Saros có một "cá tính" riêng tô điểm màu sắc của nó cho một lá số. Có khoảng 80 Gia Đình Saros với các tính chất khác nhau.

Khi nhìn một lá số, chúng ta tra ngược về lần thiên thực lần trước trong một Gia Đình Saros để xem kết quả của các thiên thực xảy ra bây giờ. Trong Chiêm Tinh Học, những sự kiện tương lai đôi khi cần quay ngược lại hiện tại để hình thành các biến cố dẫn đến kết quả tương lai đó. Quan trọng là người chủ lá số đang muốn gì, và hướng đi đâu, không chỉ là những gì họ đã trải qua.

Khi xem một thiên thực sắp xảy ra, hãy đối chiếu lại với người anh em của nó trong chu kỳ Saros cách đây 18 năm. Đó là vì các thành viên trong một chu kỳ Saros 18 năm đều liên hệ với nhau và mang cùng một số năng lượng tương tự. Như vậy, việc kiểm tra chu kỳ Saros mỗi 18 năm của lá số bạn có thể soi sáng thông tin quan trọng về chu kỳ vận hạn lâu dài trong cuộc sống của bạn.

ĐƯỢC RỒI, NHƯ VẬY CÁC THIÊN THỰC SẼ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÔI NHƯ THẾ NÀO ?

Vị trí của thiên thực xảy ra trong một cung Nhà nào đó trong lá số của bạn sẽ cho thấy một lãnh vực trong cuộc sống bạn sắp trở nên nổi bật hơn bao giờ hết trong vận. Những vấn đề liên quan đến cung Nhà đó, cũng như chủ tinh và các hành tinh đóng trong đó cũng sẽ được đưa lên hàng đầu như những cuộc khủng hoảng căng thẳng. Không phải khủng hoảng hay xáo động nào cũng là xấu. "Khủng hoảng" đây có nghĩa là những vấn đề đó sẽ được nhấn mạnh và bạn sẽ cần thời gian tập trung để đối diện hay giải quyết chúng.

Nơi nào thiên thực xảy ra trong lá số sẽ thường báo hiệu một sự kết thúc nào đó trong một lãnh vực của cuộc sống bạn. Nếu thiên thực chạm vào Kim Tinh (Venus) của bạn, bạn có thể biết rằng sớm muộn gì mình cũng sẽ kết thúc một giai đoạn hưởng thụ cuộc sống nào đó xưa nay, một quan niệm cũ, hay một quan hệ tình cảm lâu nay. Ảnh hưởng này cũng sẽ tác động đến các cung Nhà thuộc dưới cung Kim Ngưu (Taurus) và Thiên Bình (Libra). Nếu nhập với Thủy Tinh, một tư tưởng, nhận thức hay tư duy đã từng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống bạn sẽ kết thúc cùng với những lãnh vực đời sống dưới vùng Song Tử (Gemini) và Xử Nữ (Virgo) trong lá số. Nếu chạm với Thổ Tinh (Saturn) của bạn, một trách nhiệm quan trọng lâu nay, một cam kết, cản trở hay sợ hãi sẽ được giải tỏa hay rời khỏi những mặt cuộc sống của bạn thể hiện trong những cung Nhà dưới vùng Ma Kết (Capricorn) và cả Bảo Bình (Aquarius).

Với Mặt Trăng, sẽ về chấm dứt một thói quen cũ hay sự hưởng thụ lâu nay cùng các ảnh hưởng thuộc cung Nhà dưới vùng Bắc Giải (Cancer). Gặp Hỏa Tinh, một bực mình hay cãi vã lâu nay sẽ chấm dứt hay cũng sẽ có một bực mình mới khi cái cũ kết thúc trong các cung Nhà thuộc vùng Bạch Dương (Aries) hay Hổ Cáp (Scorpio). Chạm phải Mộc Tinh (Jupiter), kết thúc một khải tượng cũ, quan niệm tâm lý hay nền tảng đạo đức đã lỗi thời ảnh hưởng các cung Nhà thuộc vùng Nhân Mã (Sagittarius) và Song Ngư (Pisces). Nếu thiên thực xảy ra ở ngay Mặt Trời của bạn, trật tự cuộc sống sẽ đảo lộn và được thiết lập lại, ảnh hưởng nhiều nhất cung Nhà thuộc khu vực Hải Sư (Leo).

Nếu xảy ra trong cặp cung Nhà thứ 1 và 7, bạn sẽ đối diện với các vấn đề liên quan đến nhân dạng bản tính của bạn, cũng như các quan hệ của bạn với người khác trong công việc hoặc tình cảm và hôn nhân. Bạn có thể cần giữ lại nhân dạng và cá tính riêng của mình nhưng cũng phải bỏ bớt những tiêu cực hay sửa đổi chính mình một cách vừa đủ để có thể tiếp nhận một quan hệ tình cảm hay công việc mới.

Cung Nhà 2 và 8 sẽ là về những tài sản sở hữu cá nhân, tài lộc và các nguồn tài nguyên chia xẻ với người khác (như hùn hạp, đứng tên v.v...), vấn đề sinh ly tử biệt, hoặc về không gian cá nhân - ví dụ như tình dục.

Cung Nhà 3 và 9 sẽ về những ý tưởng và những gì chúng ta học hỏi, biết đến, truyền đạt và chúng ta sử dụng những thông tin đó như thế nào để đạt đến tự do và tri thức mở rộng.

Cung Nhà 4 và 10 sẽ về các vấn đề liên quan đến thâu nhập và nhu cầu an sinh của bạn, cũng như áp dụng những gì bạn đã học hỏi được để vươn ra thế giới bên ngoài, tiến thân hay đạt được một chỗ đứng trong xã hội.

Cung Nhà 5 và 11 là trục của các vấn đề như tình yêu "cho đi" và "nhận lại". Cái gì sẽ mang lại hạnh phúc, hãnh diện và lãng mạn ? Những rủi ro nào mà chúng ta sẽ phải chấp nhận để tiến đến mục đích của mình trong cuộc sống này ?

Cung Nhà 6 và 12 khó nhất để xác định. Ở một mặt, trục này chủ về những bận rộn hàng ngày trong cuộc sống chúng ta, và những gì chúng ta cần làm để phục hồi lại sức khỏe hay những giá trị căn bản của chính mình. Là trục của vật chất hay xu hướng hiện sinh tương phản với tinh thần hoặc tâm linh.

Ngoài các cung Nhà ra, điều quan trọng thứ nhì đó là bạn cần phải xem nếu thiên thực xảy ra trong vòng một sai số (+/- 5°) trùng tụ hay đối diện một hành tinh bẩm sinh nào đó trong lá số. Nếu có, lần thiên thực ấy sẽ trở nên quan trọng và đầy ý nghĩa hơn rất nhiều so với nếu không có hành tinh nào liên quan, cũng như tính chất của hành tinh đó sẽ mô tả rõ ràng chi tiết của sự việc.

Trong lần Nhật Thực trong cung Nhân Mã năm ngoái vào ngày 25/11/2011, nó đã xảy ra trên trục cung Nhà thứ 1 và 7 cũng như chạm vào điểm Long Thủ trên lá số bẩm sinh của Admin. Ngay sau đó một ngày, admin đã gặp một người bạn với cung Mọc Nhân Mã (!) để rồi sau đó đã thay đổi mọi thứ về sự tự tin, cá tính và nhân dạng của admin đối với xã hội, cũng như quan niệm tình cảm hôn nhân và gia đình. Cho dù sau đó không còn gặp người đó nữa, những ảnh hưởng ấy vẫn để lại dấu ấn sâu đậm và tiếp tục ảnh hưởng tích cực thay đổi cuộc sống của admin. Dĩ nhiên, với cộng hưởng của Thủy Vương Tinh trong cung Song Ngư từ tháng 4/2012, một trong những thay đổi cá nhân lớn đó là admin bắt đầu viết xuống những kiến thức và nghiên cứu Chiêm Tinh Học đã tích tụ hơn 20 năm qua của mình và chia xẻ cho các bạn gần xa qua Chòi Chiêm Tinh trên Facebook.

Tóm lại khi thiên thực rơi vào một cung Nhà của bạn, nó sẽ báo hiệu một sự chấm dứt, một cái chết (theo nghĩa bóng hay đen), sự "qua đời" của ai đó hay một lãnh vực, đồng thời mở ra một thời kỳ mới khác của lãnh vực đó trong cuộc sống. Khi thiên thực chạm vào một hành tinh, không những nó sẽ ảnh hưởng mọi tính chất mà hành tinh đó làm chủ, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến cung Nhà mà hành tinh đó làm chủ tinh, cùng mọi hành tinh đang ở trong đó. Ví dụ nếu một thiên thực chạm vào Kim Tinh của bạn, nó cũng sẽ đương nhiên ảnh hưởng bất kỳ hành tinh nào đang "lản vản" trong khu vực Kim Ngưu và Thiên Bình.

Trong một lá số, mọi hành tinh đều tượng trưng cho những người quan trọng trong cuộc sống bạn, trong cả quá khứ và tương lai. Nếu một thiên thực chạm phải Mộc Tinh của bạn, có thể thấy rằng một quan hệ với một người thuộc Mộc Tinh: Nhân Mã và Song Ngư (là 2 tuổi có đồng chủ tinh là Mộc Tinh) - sẽ kết thúc, hoặc thay đổi hoàn toàn bất ngờ như thể bạn đang gặp một người hoàn toàn mới ! Với Thổ Tinh cũng vậy, khi thiên thực chạm vào Thổ Tinh, nó báo hiệu sự qua đời hay biến mất của một người lớn tuổi, hay ai đó đóng vai trò quan trọng và quyền lực trong cuộc sống bạn, hay một người lâu nay luôn làm bạn sợ sệt và bị giới hạn trong cuộc sống.

Vì thế thiên thực thật ra có thể rất có lợi cho bạn, bằng cách giúp bạn tháo gỡ những vướng mắc xưa cũ trong cuộc sống, hay những người không còn đóng vai trò quan trọng nào nữa với bạn, hay giúp "lột xác" bạn thành một con người mới, không còn như lúc trước mà bạn đã gặp họ lúc ban đầu.

THIÊN THỰC TIỀN SINH (PRENATAL ECLIPSES)

Lần Nhật Thực và Nguyệt Thực xảy ra ngay trước khi bạn được sinh ra tôi gọi là "thiên thực tiền sinh". Chúng thường được xem là có tác động hình thành trên con người khi chúng ta còn là bào thai và bắt đầu hấp thụ các năng lượng. Trăng Non và Trăng Rằm trước khi sinh ra cũng quan trọng, nhưng kém hơn một tí. Từ đây, ta cũng cần kết hợp thêm vào lá số 2 thiên thực đầu tiên của chu kỳ Saros mà 2 thiên thực tiền sinh đó là thành viên.

Tổng cộng, khi có đủ 4 lá số của bầu trời của 4 thiên thực trước khi một người sinh ra, kết hợp với 1 lá số bẩm sinh (khi người đó được sinh ra), chúng ta sẽ có thể xem được một bức tranh tổng thể rõ ràng (đến rợn người!) về linh hồn của chính mình khi cố gắng nhập vào và sinh ra trong cuộc sống hiện hữu này. Một linh hồn từ nơi xa xăm nào đó trong vũ trụ ngoài thái dương hệ, ép vào cơ thể vật lý nhỏ của con người qua thời gian.

Ngoài 4 lá số thiên thực + 1 lá số bẩm sinh của chính mình ra, khi kết hợp với 4 lá số thiên thực + bẩm sinh của NƠI CHỐN mà bạn sinh ra (tổng cộng là 9 lá số!), bạn sẽ thấy được thêm một loạt thông tin mới xuất hiện.

Những điểm nhạy cảm quan trọng trong lá số như cung Mọc và Thiên Đỉnh sẽ có mấu chốt hội chiếu chặt chẽ với các lá số Saros này. Các hành tinh nổi bật trên các lá số thiên thực tiền sinh thường rơi vào các góc chiếu quan trọng của chúng ta và những người thân, bạn bè thân hay người tình và bạn đời của chúng ta. Bạn cũng sẽ có thể chiêm nghiệm điều gì đó rất sâu sắc về mục tiêu của linh hồn mình trong lần luân hồi này.

Mỗi chu kỳ thiên thực 18 năm sau khi bạn sinh ra cũng dự đoán hướng đi tương lai của bạn. Tóm lại, các lá số Saros này mô tả chi tiết tiền kiếp và hậu kiếp của bạn, và cần một trình độ chiêm nghiệm tổng hợp cao để có thể giải mã những thông tin này. [CCT]

./.

Phiên bản 1.1.9, xuất bản ngày 10/11/2012, bởi Chòi Chiêm Tinh (https://www.facebook.com/choichiemtinh)
LƯU Ý: Bài này sẽ còn được cập nhật. Các cập nhật sẽ thể hiện trên số phiên bản.
GPL: Bạn được quyền sao chép trang này nhưng nhớ để tên tác giả và link về trang Chòi Chiêm Tinh này bên dưới. Chân thành cám ơn!
— with Nhái Trần.