Wednesday 27 November 2013

Thống kê hôn nhân và ly dị theo cung hoàng đạo

THỐNG KÊ HÔN NHÂN VÀ LY DỊ GIỮA 12 TUỔI HOÀNG ĐẠO

Trong một thế giới càng ngày càng phức tạp khi những tiến bộ khoa học kỹ thuật, stress và mệt mỏi lẫn lộn phát sinh thêm nhiều vấn đề, thì sự truyền đạt và tương thích giữa con người với nhau đã trở thành một quan trọng có tính chất sống còn.

Một số nhà xã hội học đã nói rằng, sự "phụ thuộc lẫn nhau" mới chính là mấu chốt trong các quan hệ chứ không phải là chủ trương "độc lập riêng rẽ" với nhau. Dù các tranh cãi thường xảy ra quanh vấn đề: đã là "định mệnh" thì trước sau gì cũng sẽ tới, một số người cũng tin rằng mỗi chúng ta đều chủ động và có sự chọn lựa tự do trong cuộc sống hàng ngày, nhất là những vấn đề liên quan đến trái tim và hôn nhân.

Người ta cũng đã tìm được những liên hệ về cá tính, đặc thù tâm lý cũng như sự tương hợp giữa nhiều người với vị trí Mặt Trăng (Moon sign) trên một số cung Hoàng Đạo nào đó với những người có các vị trí Mặt Trăng khác. Đã có một số nghiên cứu khoa học về đề tài này và nhiều độc giả cũng muốn biết kết quả thực tế của những nghiên cứu này.

Chiêm Tinh Học đã tuyên bố có thể dự đoán hai (2) thứ nguyên (dimension) lớn về cá tính con người: tính hướng ngoại / hướng nội và tính đa cảm / ổn định.

Vào năm 1978, giáo sư tâm lý học Hans Eysenck đã làm một nghiên cứu trên 2324 người và kết quả thật đáng kinh ngạc khi những tính chất hướng ngoại / hướng nội đã trùng khớp chính xác với các dự đoán của CTH.

Phụ nữ Hổ Cáp (Scorpio) có xu hướng ly dị nhiều hơn bất kỳ tuổi Hoàng Đạo nào khác, ứng nghiệm với kiến thức truyền thống của CTH rằng tuổi Hổ Cáp hung hăng, tình cảm, hay nổi loạn chống đối, dễ ganh tị, thù dai, và khó sống chung. Đàn ông Ma Kết (Capricorn) hay Bảo Bình (Aquarius) thường cưới phụ nữ Thiên Bình (Libra) hay Hổ Cáp.

Các tuổi Hoàng Đạo được chia theo nhóm hành như sau. Hành Hỏa (Fire) gồm có Bạch Dương (Aries), Hải Sư (Leo), Nhân Mã (Sagittarius). Hành Thủy (Water): Bắc Giải (Cancer), Hổ Cáp và Song Ngư (Pisces). Hành Khí (Air): Bảo Bình, Thiên Bình và Song Tử (Gemini). Hành Thổ (Earth): Kim Ngưu (Taurus), Xử Nữ (Virgo) và Ma Kết.

Trong các hôn nhân ghi nhận được, có 13 trường hợp trên 144 cặp đôi kết hợp (12 tuổi Hoàng Đạo x 12 tuổi Hoàng Đạo) có xác suất dẫn đến hôn nhân cao nhất. Trong 12 trên 13 trường hợp đó, các cặp đôi có đặc điểm chung là sinh cùng hành tuổi với nhau. Trong cuộc sống hàng ngày, xác suất để một người gặp người cùng hành với mình là không dưới 1:7,700,000.

Vào những năm 1990s, nhà toán học và cũng là triệu phú Gunter Sachs với viện nghiên cứu của ông ở Đức (Germany) đã làm một thống kê với 109030 cặp nam nữ để tìm hiểu xem nếu mãnh lực thu hút có liên quan như thế nào với các tuổi Hoàng Đạo. Họ nhận thấy rằng, hôn nhân giữa những tuổi Hoàng Đạo nhất định xảy ra thường xuyên hơn là sự ngẫu nhiên bình thường. Họ cũng điều tra xem mức độ ly dị giữa các tuổi có cao bất thường hay không, và tìm thấy rằng 931 hôn nhân giữa nam Bạch Dương và nữ Hải Sư đã dẫn đến ly dị (cao hơn dự tính bình thường).

Họ cũng thấy rằng những cặp tuổi Hoàng Đạo đám cưới thường xuyên hơn bình thường cũng sẽ dẫn đến ly dị cao hơn trung bình. Trong 8 năm khảo sát, đàn ông Ma Kết và phụ nữ Song Ngư có quan hệ tình cảm thường lâu bền với hệ số ly dị là 0.279, thấp hơn khá nhiều so với hệ số ly dị tổng quát trung bình là 0.304. Những cặp sau đây có hệ số ly dị thấp hơn mức trung bình một cách đáng kể:

Bạch Dương + Bạch Dương
Song Tử + Kim Ngưu
Kim Ngưu + Bắc Giải
Ma Kết + Song Ngư
Song Ngư + Hổ Cáp

Hệ số ly dị cao hơn mức trung bình một cách đáng kể cho các cặp sau:

Bạch Dương + Hải Sư
Song Tử + Ma Kết
Thiên Bình + Bạch Dương
Hổ Cáp + Song Tử
Nhân Mã + Song Tử

Một điều hiển nhiên đó là tuổi Hoàng Đạo KHÔNG đóng vai trò quan trọng trong ly dị như với hôn nhân, vì các cặp hôn nhân còn phụ thuộc vào các yếu tố cảm giác như tình dục và đời sống gia đình, trong khi ở ly dị thì thường thể hiện bởi chỉ từ một phía, một người. Trong 25 cặp Hoàng Đạo dễ ly dị nhất, phụ nữ Song Tử đứng đầu bảng vì họ có mặt 3 lần trong danh sách đó. Điều này có lẽ liên quan đến tính chất của Song Tử mà CTH thường nói đến như hiếu động và thường thích thay đổi. Họ cũng tìm thấy rằng đàn ông Bắc Giải, Hải Sư và Hổ Cáp có xu hướng thích đi đến hôn nhân, trong khi một số lớn phụ nữ Kim Ngưu, Thiên Bình và Nhân Mã lại rất miễn cưỡng với vấn đề đeo nhẫn cưới này. Phần lớn các đàn ông Hổ Cáp và Nhân Mã là độc thân, và phía nữ thì là Ma Kết. Đàn ông Song Ngư đặc biệt quan tâm đến hôn nhân và vì thế ít thấy trong danh sách độc thân.

Sau đây tôi xin tóm tắt các kết quả nghiên cứu của nhà toán học Gunter Sachs về mức độ hôn nhân và ly dị của 12 tuổi Hoàng Đạo (theo thứ tự nam, nữ):

Đàn ông Bạch Dương thường cưới nữ Bạch Dương, và rất ít khả năng tiến đến hôn nhân với nữ Hổ Cáp. Họ ly dị nhiều nhất với nữ Hải Sư, và luôn gắn bó với nữ Bạch Dương.

Phụ nữ Bạch Dương cũng thường chọn nam Bạch Dương, Hải Sư và Nhân Mã làm bạn đời, và hiếm nhất là với nữ Bắc Giải. Khi ly dị, họ thường tách ra nhiều nhất với Xử Nữ và Thiên Bình, và rất ít khi rời bỏ nam Bạch Dương, Hải Sư, Nhân Mã và cả Bảo Bình.

Đàn ông Kim Ngưu thường cưới nữ Kim Ngưu và Thiên Bình, và ít kết duyên lâu dài với nữ Song Tử và Hải Sư. Họ ít ly dị và gắn bó lâu dài nhất với nữ Bắc Giải.

Nữ Kim Ngưu thường cưới nam Kim Ngưu, và họ ít chọn Bảo Bình làm bạn đời. Về ly dị, họ thường tách ra với Hổ Cáp và gắn bó lâu dài với nam Song Tử.

Đàn ông Song Tử thường dễ cưới nữ Song Tử, và không có thống kê rõ ràng về việc ít cưới các tuổi khác. Điều này phù hợp với cái nhìn của CTH rằng đàn ông Song Tử có cái nhìn rộng rãi và có thể thích nghi với nhiều đặc tính ở một người bạn đời. Nam Song Tử thường dễ ly dị với nữ Ma Kết nhất, và thường gắn bó lâu dài với nữ Kim Ngưu, Song Tử và Hổ Cáp.

Các nữ Song Tử cũng thường cưới nam Song Tử, nhưng lại ít chịu tác hợp với nam Kim Ngưu và Hổ Cáp. Nữ Song Tử thường dễ ly dị nam Hổ Cáp, Nhân Mã và Bảo Bình, và rất gắn bó lâu dài với nam Song Tử nhất.

Đàn ông Bắc Giải cũng không có kết quả rõ rệt về đối tượng họ cưới hay ly dị nhiều nhất. Tuy nhiên, họ ít chọn nữ Bạch Dương, và gắn bó lâu dài nhất với nữ Bắc Giải.

Phụ nữ Bắc Giải cũng không có kết quả rõ rệt về đối tượng họ cưới nhiều nhất. Họ thường ly dị nhiều nhất với nam Bảo Bình và gắn bó lâu dài với nam Kim Ngưu và Bắc Giải.

Đàn ông Hải Sư thường cưới nữ Bạch Dương nhiều nhất và rất ít khi với Bảo Bình. Họ cũng ít khi ly dị với nữ Bạch Dương. Trái với truyền thống, họ thường ly dị nhiều nhất với nữ Thiên Bình hơn bất kỳ tuổi Hoàng Đạo nào.

Không có thống kê nào đáng kể về phụ nữ Hải Sư trong việc cưới hỏi. Tuy nhiên, họ rất ít tác hợp với nam Kim Ngưu. Trong khi đó, thống kê về ly dị thì khá ngạc nhiên với nữ Hải Sư, vì họ thường ly dị nhiều nhất với nam Bạch Dương và Nhân Mã, và ít ly dị nhất với Bảo Bình và Thiên Bình, rất trái ngược với quan niệm truyền thống của CTH.

Đàn ông Xử Nữ cưới nữ Xử Nữ nhiều hơn mọi tuổi khác, và thường ly dị nhất với tuổi Bạch Dương. Không có số thống kê rõ ràng về mức độ ít cưới hay gắn bó lâu dài.

Phụ nữ Xử Nữ cũng thường cưới nam Xử Nữ và ít tác hợp với nam Song Ngư. Cũng không có kết quả rõ rệt về mặt ly dị ít hay nhiều với tuổi nào.

Đàn ông Thiên Bình rất thích cưới nữ Thiên Bình và cũng ít ly dị nhất với sự tác hợp này. Có lẽ vì họ yêu chuộng hòa bình và tránh các mâu thuẫn bằng mọi giá. Họ thường ly dị nhiều nhất với nữ Bạch Dương cũng là điều không có gì lạ.

Nữ Thiên Bình thường thích cưới nam Kim Ngưu và Thiên Bình. Khác với lý thuyết thông thường, họ ly dị nhiều nhất với nam Hải Sư, và gắn bó lâu dài nhất với nam Thiên Bình.

Các nam Hổ Cáp thường cưới nữ Song Ngư hơn mọi tuổi khác, và ít tác hợp với nữ Song Tử. Họ thường ly dị nữ Kim Ngưu và Song Tử, và không có con số thống kê rõ ràng về sự gắn bó lâu bền giữa nam Hổ Cáp với các nữ tuổi khác.

Nữ Hổ Cáp cũng thường cưới nam Song Ngư, và ít chịu se duyên với nam Bạch Dương và Bảo Bình. Họ cũng ít khi ly dị với nam Song Tử và Song Ngư, và không có con số ly dị nhiều nhất với tuổi Hoàng Đạo nào cả.

Đàn ông Nhân Mã thường cưới nữ Bạch Dương và Nhân Mã, và ly dị nhiều nhất với nữ Song Tử và Hải Sư. Họ cũng ít chịu cưới nữ Ma Kết và Song Ngư, và quan hệ lâu bền với nữ Bạch Dương và Bảo Bình.

Phía phụ nữ Nhân Mã cũng thường cưới nam Nhân Mã, và không có thống kê nổi bật gì đáng kể về mức độ ly dị, hay ít tác hợp với tuổi nào cả.

Đàn ông Ma Kết thường cưới nữ Ma Kết nhiều nhất, và ít ly dị nhất với nữ Song Ngư. Về mức độ ít cưới hay thường ly dị với tuổi nào thì thống kê không có con số rõ ràng.

Phụ nữ Ma Kết cũng thường cưới nam Ma Kết và tránh các Nhân Mã, đúng với quan niệm thông thường của CTH. Cũng không lạ khi nữ Ma Kết ly dị với nam Song Tử nhiều nhất, và không có tuổi nào đặc biệt mà họ gắn bó lâu dài cả theo thống kê.

Đàn ông Bảo Bình thường cưới nữ Bảo Bình và rất ít với Kim Ngưu và Hổ Cáp. Về ly dị, họ thường "đường ai nấy đi" với nữ Song Tử và Bắc Giải, nhưng rất ít khi tách ra khỏi nữ Bạch Dương và Hải Sư.

Nữ Bảo Bình thích cưới nam Bảo Bình, nhưng thường lại tránh kết duyên lâu dài với nam Hải Sư. Họ ít ly dị với nam Nhân Mã hơn bất kỳ tuổi nào khác, và không có thống kê rõ ràng về tuổi nào họ thường ly dị.

Các chàng Song Ngư thường cưới và ít ly dị nhất với nữ Hổ Cáp. Họ ít chọn Xử Nữ và Thiên Bình làm cô dâu, và không có thống kê rõ ràng về ly dị nhiều nhất với tuổi nào cả.

Nữ Song Ngư cũng thích cưới nam Hổ Cáp hơn bất kỳ tuổi nào khác, và thường tránh nam Nhân Mã nhiều nhất. Họ gắn bó lâu nhất với nam Ma Kết và không có thống kê gì rõ rệt về mức độ ly dị với tuổi nào cả. [CCT]