Wednesday 27 November 2013

Rối loạn nhân cách

Trong năm vừa rồi, admin có quen một cô gái, và khi tìm hiểu sâu hơn và tiếp xúc một thời gian trong cuộc sống, admin nhận thấy rằng cô ta bị chứng "rối loạn nhân cách". Trong tiếng Anh, chứng "rối loạn nhân cách" này có tên là "Borderline Personality Disorder" - Rối Loạn Nhân Cách Ranh Giới (http://en.wikipedia.org/wiki/Borderline_personality_disorder, hay http://vi.wikipedia.org/wiki/Rối_loạn_nhân_cách_ranh_giới). Ở Việt Nam dù biết đây là một bệnh lý về tâm thần và có thành ngữ riêng cho nó, nhưng hiện tại chúng ta không có bệnh viện, hệ thống y tế và chuyên gia để chữa trị cho những bệnh nhân này, dù ở một mặt nào đó, họ vẫn có thể sống trong xã hội như đi làm, đi học, ăn uống, tự chăm sóc cho chính mình v.v... như người bình thường.

Cô gái không đầy 30 tuổi ấy thoạt nhìn sẽ có ấn tượng là người rất "hiền lành", "dễ mến", nhưng khi tiếp xúc lâu và thân hơn sẽ thấy có biểu hiện thần kinh không ổn định, lúc yêu lúc giận, lúc mến, lúc ghét, lúc thánh thiện, lúc tàn độc, thay đổi liên tục. Cô ta không biết việc mình làm là "đúng" hay "sai" so với đạo lý, nhân phẩm, và cũng chẳng quan tâm đến việc mọi người xung quanh nghĩ gì về những hành động hay suy nghĩ "điên rồ" và "bạo loạn" của mình. "Thích là nhích". Là một người rất thông minh và thành công trong công việc, thể hiện rất cá tính, có nhan sắc hơn người, ăn mặc luôn khác thường, tuy nhiên cô lại gặp nhiều rắc rối vấn đề về tình cảm cá nhân cũng như quan hệ với những người xung quanh.

Khi nói đến "nhân cách", tôi nghĩ ngay đến cung Nhà thứ 1 và cung Mọc. Khi "nhân cách" của một người có "vấn đề" trong cuộc sống, chắc chắn trên 90% là cung Nhà thứ 1 và cung Mọc của họ cũng đang có "vấn đề". Cung Mọc chính là bề mặt nổi bên ngoài của con người, là cái vỏ mà người ta muốn thể hiện ra với thế giới xung quanh. Khi xem lại lá số của cô này, đúng như tôi đã nghi ngờ, cung Mọc của cô ấy trùng tụ (conjunct 0°) với Thiên Vương Tinh (Uranus) !

Như các bạn đã biết, Thiên Vương Tinh chủ về sự "nổi loạn" và "cá tính". Thiên Vương Tinh tiếp xúc với cung Mọc làm cho người đó thể hiện ra trong cá tính của mình mọi bản chất tốt xấu của Thiên Vương Tinh. Bản chất đó khi tích cực chính là sự sáng tạo thiên tài hơn người, yêu thích sự tự do, độc lập, khi tiêu cực thì là sự thất thường lúc cuồng nhiệt, lúc lạnh lùng vô cảm, và sẵn sàng nổi loạn chống đối nếu gặp người nào đó có ý khuyên nhủ - đơn giản là vì họ xem lời khuyên nhủ hay "can thiệp" của người khác là sự "đe dọa" cho cái chủ nghĩa "tự do" không kiểm soát, không đạo lý của mình, dù là chủ nghĩa đó có gây thiệt thòi cho họ về lâu dài trong các quan hệ cá nhân.

Không những với admin, cô ấy cũng tâm sự vấn đề tồn đọng của mình với nhiều người bạn khác, và họ cũng đã khuyên cô ấy, nhưng sau đó cô ta vẫn làm theo ý của mình, phủ nhận tất cả mọi lời khuyên nhủ tốt, vẫn "chứng nào tật đó". Với Mộc Tinh (Jupiter) trong cung Bảo Bình (Aquarius), Mặt Trăng trong Bạch Dương (Aries), Hỏa Tinh (Mars) trong cung Hải Sư (Leo) liên tục thổi bùng ảnh hưởng và tiếp sức cho cặp trùng tụ Thiên Vương Tinh và cung Mọc (Bảo Bình cũng là cung sinh của Thiên Vương Tinh), cô gái ấy vẫn miên man không kiểm soát trong thế giới "khác người" của mình. Admin cũng bó tay, chỉ biết ghi lại nhật ký này để mọi người cùng học hỏi.

Dĩ nhiên, không phải ai có Thiên Vương Tinh trùng tụ với cung Mọc thì cũng sẽ gặp chứng "rối loạn nhân cách", vì bệnh lý này phức tạp, phát sinh từ nhiều nguyên nhân về di truyền, điều kiện sống, môi trường, xã hội v.v... Nói cách khác, sự trùng tụ này là một yếu tố rất lớn để bệnh lý rối loạn nhân cách có môi trường thuận lợi phát triển. Tôi hy vọng rằng khi vận Thổ Tinh (Saturn) là hành tinh của sự Giới Hạn và Kiềm Chế tiến vào Nhân Mã (Sagittarius) vào mùa thu 2015 trở đi, sẽ trùng tụ với cặp cung Mọc + Thiên Vương Tinh trong lá số bẩm sinh, cô gái đó sẽ có cơ hội để nhìn lại và kiểm soát chính mình. [CCT]


*****


Hầu hết ai cũng biết rằng sau một thời gian, diện mạo người chủ thường trở nên giống như con chó mà họ nuôi. Đặc biệt là những người Song Ngư hoặc có ảnh hưởng mạnh của Song Ngư và Hải Vương Tinh trong lá số: họ rất dễ trở thành giống như bất kỳ người nào mà họ thường đi chung hay gần gũi. Với Hải Vương Tinh cũng đang ở trong cung chủ vị Song Ngư, tính chất này sẽ được tăng cao nổi bật, cho dù là xấu hay tốt.

Tôi từng khuyên một người bạn Song Ngư rằng, hãy tránh xa những bạn bè sử dụng ma túy, vì sớm muộn gì bạn ấy cũng sẽ vướng vào ma túy.

Điều này có nghĩa là, nếu một người Song Ngư / Hải Vương Tinh (hoặc có ảnh hưởng mạnh của 2 yếu tố này trong lá số) giao du với những người mà họ tôn sùng quý mến và có những đặc tính mà họ yêu thích, đây dần dần sẽ là kết cuộc của họ.

Có người cứ than vãn rằng họ cứ gặp những chuyện không vui hay xảy ra với họ, hay họ cứ gặp cùng một loại người không tốt trong tình cảm, công việc v.v... Để giải quyết vấn đề này, đơn giản là hãy thử đổi qua một hay nhiều cái ao mới khác ! [CCT]